Đẩy mạnh liên kết vùng du lịch trọng điểm miền Trung

Tác giả: Sơn Thùy

Mô hình liên kết “ba địa phương- một điểm đến” giữa Huế- Đà Nẵng- Quảng Nam đã đem lại những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển du lịch ở khu vực miền Trung.
DCC_1447746738
Xác định tầm quan trọng và xu thế phát triển hiện nay, ba địa phương này sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng trong các nội dung liên kết; đồng thời mở rộng liên kết vùng đến các địa phương trọng điểm du lịch khác trong nước.

Mô hình xây dựng liên kết phát triển du lịch Huế- Đà Nẵng- Quảng Nam được xây dựng từ năm 2006, luân phiên các địa phương làm trưởng nhóm mỗi năm. Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên- Huế khẳng định: Việc xây dựng mô hình liên kết này đã rất thành công, đưa lại nhiều thuận lợi và đóng góp vào sự phát triển du lịch ở địa phương. Đây được xem là mô hình liên kết phát triển du lịch tiêu biểu trong cả nước hiện nay.

Mô hình được xây dựng từ liên kết về quản lý nhà nước và các chính sách; quảng bá và và xúc tiến du lịch; đào tạo nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch chung của ba địa phương… Ông Minh cho rằng, vấn đề quan trọng nhất trong mô hình liên kết Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam là việc xúc tiến quảng bá. “Trong thời gian qua, nhờ sự liên kết mà việc quảng bá, giới thiệu điểm các điểm đến của các địa phương được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Cả ba địa phương đã tham gia nhiều hội chợ giới thiệu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nước ngoài; cùng đón các đoàn famtrip trong nước và quốc tế đến khảo sát… Nhờ việc liên kết này, công tác xúc tiến quảng bá của mỗi địa phương cũng sẽ giảm bớt kinh phí” – ông Minh cho biết.

Cả ba địa phương xác định được thị trường du lịch quốc tế chung là Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Tây Âu. Từ việc này, các địa phương sẽ phối hợp để tiếp tục có kế hoạch quảng bá, xúc tiến phù hợp.

Một yếu tố không thể bỏ qua là xây dựng sản phẩm du lịch chung và bản đồ sản phẩm du lịch của các địa phương. Mới đây, cuối tháng 11.2015, đoàn chuyên gia của Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội với sự tài trợ của Liên minh châu Âu (gọi là Dự án EU-ESRT) đã hoàn thành và công bố bản đồ phát triển sản phẩm du lịch ở ba địa phương nói trên. Ba cụm sản phẩm du lịch chính đã được xác định gồm cụm phía Bắc (các sản phẩm du lịch ưu tiên ở khu vực trung tâm/phía Bắc tỉnh Thừa Thiên-Huế dọc theo bờ biển), cụm phía Nam ven biển miền Trung (các sản phẩm du lịch ưu tiên nằm dọc theo bờ biển phía Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và phía Bắc tỉnh Quảng Nam) và cụm nội địa (các sản phẩm du lịch ưu tiên nằm trong khu vực đất liền của cả ba tỉnh). Chương trình cũng vạch ra ba chiến lược chính nhằm kết nối các sản phẩm du lịch ưu tiên gồm: “Con đường di sản” liên kết các sản phẩm văn hóa của khu vực với nhau; trung tâm du lịch “thiên đường biển” tập trung phát triển và quảng bá các sản phẩm biển đảo dọc và “con đường sinh thái” với các sản phẩm du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái mới nổi.

Theo ông Lê Hữu Minh, khâu yếu nhất trong mô hình liên kết của 3 địa phương là việc “bắt tay” giữa các doanh nghiệp đạt hiệu quả chưa cao. Thế nên, trong thời gian đến, các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp cùng kết nối.

Tại cuộc họp của lãnh đạo ngành du lịch Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam cuối tháng 11 vừa qua, ba địa phương đã thống nhất một số hoạt động chính cho mô hình liên kết này trong năm 2016 như: Tham gia hội chợ ITB Berlin 2016, hội chợ JATA Nhật Bản 2016, hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2016, hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP Hồ Chí Minh; xuất bản các ấn phẩm, vật phẩm về du lịch của 3 địa phương; xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch của 3 địa phương; xúc tiến mở các đường bay quốc tế mới… Đồng thời tiếp tục triển khai việc liên kết về chính sách quản lý và phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch; trong đó, khuyến khích các Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp sáng tạo chương trình du lịch. Và đẩy mạnh việc liên kết và phát triển nhân lực du lịch, mở các khóa đào tạo tiếng Nhật, Trung Quốc, tiếng Hàn tại 3 địa phương… Thừa Thiên-Huế hiện có Khoa Du lịch (thuộc Đại học Huế) và trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế (thuộc Bộ VHTTDL) là những cơ sở đào tạo có uy tín, góp phần cung cấp nguồn nhân lực ngành du lịch cho các tỉnh khu vực miền Trung.

Ba địa phương Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam vừa ký kết hợp tác với tỉnh Lâm Đồng về liên kết phát triển du lịch. Vào cuối tháng 12.2015, tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ mời khoảng 20 doanh nghiệp của Lâm Đồng đến khảo sát và trong tháng 3.2016, Lâm Đồng sẽ mời các doanh nghiệp của 3 địa phương miền Trung đến khảo sát và liên kết hợp tác. Hiện nay, với việc mở chuyến bay Huế – Đà Lạt, Đà Nẵng – Đà Lạt (và ngược lại) sẽ là yếu tố thuận lợi cho việc kết nối giữa các địa phương miền Trung với vùng du lịch đặc sắc của Tây Nguyên. Đà Lạt có nhiều sản phẩm du lịch khác biệt với các sản phẩm ở Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam nên việc liên kết hợp tác sẽ bổ sung thế mạnh cho nhau, tăng thêm cơ hội phát triển sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Gửi phản hồi

Nguồn bài viết: Báo Văn hóa

Tin tức khác