Anh Phan Văn Bắc xứng đáng là Anh hùng

Tác giả: PV (Tổng hợp)

Sự kiện anh Phan Văn Bắc dũng cảm lái xe tải dìu xe khách xuống đèo, ngăn chặn một tai nạn giao thông khung khiếp, đã gây chấn động dư luận. Đông đảo người dân tỏ lòng ngưỡng mộ tước hành động quả cảm phi thường của anh, và mong muốn anh được tôn vinh danh hiệu Anh hùng.

Vu xe lao do1

Nhà báo Lê Quý Hiền viết:

ANH HÙNG !

Anh í không định làm việc tốt, càng không muốn trở thành anh hùng, đó chỉ là phản xạ của một người tốt với lòng dũng cảm phi thường! Lúc thấy xe khách mất phanh, đang lao dốc ầm ầm, anh ấy chắc chắn không đắn đo suy nghĩ nên giúp xe khách hay không? Xe mình có bị xe khách hất xuống vực không? Phẩm chất Anh hùng trong anh í quyết định hành động của anh í.

Người như thế, Nhà nước nên phong tặng danh hiệu Anh hùng trong khi những kẻ “chạy” danh hiệu Anh hùng cần được phát hiện sớm (như ông cựu Bí thư Thừa Thiên-Huế).

NHÂN DÂN CHÚNG TA TẶNG XE CHO ANH PHAN VĂN BẮC !

Chưa bao giờ nghĩ đến tiền nhưng lúc này kẻ về hưu như tôi sao cứ muốn thành đại gia để mua 1 xe ô tô tặng anh Phan Văn Bắc quá! Và chắc nhiều người cũng nghĩ như tôi về chuyện tặng xe. Tặng không phải để trả ơn vì gia đình mình có ai thoát chết do anh cứu đâu, nếu có thì là lòng biết ơn anh đã cứu ĐỒNG BÀO CỦA MÌNH. Cũng chả phải quan chức hay cơ quan có trách nhiệm gì nhưng ĐƯỢC TẶNG cũng là một hạnh phúc để thỏa mãn lòng kính phục và ngưỡng mộ trước NGƯỜI ANH HÙNG CỦA NHÂN DÂN.

Giả thử để cứu người, anh Bắc đã hy sinh anh dũng, chắc cả nước xót thương, ca ngợi và cũng có thể có quyên góp giúp đỡ nếu hoàn cảnh gia đình anh khó khăn. Nước mình hơi lạ, cứ làm việc nghĩa cử, phi thường nhưng hy sinh mới được công nhận là Anh hùng. Anh hùng hơn là thực hiện được mục đích cao cả nhưng vẫn bảo toàn được mình chứ. Mà ông chủ ô tô anh Bắc lái cũng là người tốt. Chị chủ hàng, anh phụ xe trên xe anh Bắc lúc đó cũng là người tốt. Nếu họ lúc đó sợ hãi và gàn quải thì sao?

Mình định đứng ra kêu gọi, mở tài khoản nhưng ngẫm bản thân tài hèn, phận nhỏ, lại dính đến tiền nong rất phức tạp. Vậy ai biết địa chỉ anh, thậm chí tài khoản của anh thì thông báo để ai cũng nghĩ như mình thì lặng lẽ gửi tiền vào dù chi đôi ba chục ngàn VND. Thể hiện lòng thành không cần ai biết, kể cả người có khả năng tài chính tặng chục, trăm triệu. Số tiền có thể sẽ rất lớn không những đủ mua 1 ô tô thì anh là chủ “công ty” vận tải nhỏ cũng tốt và có ích hơn những Tổng công ty thành lập từ tiền thuế của dân, do dân đóng góp bị tham nhũng, thất thoát. Quyên góp tặng anh cũng là chuyện NHÂN DÂN TÍN NHIỆM thành lập và bổ nhiệm doanh nghiệp nhỏ cùng lãnh đạo chắc chắn hiệu quả hơn những quyết định dấu đỏ nhưng chất gánh nặng nợ nần lên chính đôi vai người dân.

Rất mong ai biết địa chỉ cụ thể hoặc tài khoản của anh Bắc một cách chính xác thì thông báo..

Ghét bọn tham nhũng tàn phá đất nước gây họa cho đồng bào, nhân dân cũng luôn ca ngợi và ủng hộ những ai TỬ TẾ vói đất nước và đồng bào. Tôi luôn tin vào nhân dân của mình!

CÁC CỤ BẢO “TRÔNG MẶT ĐẶT HÌNH DONG” CẤM CÓ SAI !

Anh Toàn trực tiếp cầm vô lăng xe khách mất phanh là tay lái lụa đã cứu được mình và khách trên xe. Khen tay nghề và bản lĩnh anh nhưng vẫn trách anh là tài xế có thể kiểm tra kỹ xe trước khi vượt đèo không hay chủ quan mà gây ra sự cố trên đèo. Lại khen anh trung thực nói ngược với điều anh CHỦ XE nói. Anh Bắc xin miễn nói thêm nhưng cả 2 anh là người đi làm thuê trông thật phúc hậu!

Không dám bình chân dung anh Phong- Chủ xe- nhưng anh này chả khảo mà xưng tông tốc trên Một thế giới khiến dư luận kêu là vô ơn và CA vẫn chưa trả xe để điều tra nguyên nhân xe lao tự do trên đèo.

Hai anh lúc hữu sự chắc chả anh nào định thành Anh hùng nhưng có một anh khi vô sự rồi lại muốn thành Anh khùng !

Đời lạ thật !

KẾT THÚC ĐƯỢC RỒI!

Lái xe khách lúc lâm nạn là ANH TOÀN. Còn anh Phong nói trên báo Một thế giới là CHỦ XE KHÁCH. Và anh Toàn là người trực tiếp câm vô lăng xe khách lúc đó, nay đã Phát biểu : “Khi gặp xe tải, tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quảng đường gần 500 mét đường đèo nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kiếng 2 bên hông. Khi đến chân đèo, cả 2 xe dừng lại an toàn thì tất cả hành khách trên xe cùng chúng tôi mới kịp hoàn hồn trở lại. Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”.

Nghĩa là 2 tài xế có “nói chuyện” với nhau và hiểu nhau qua tín hiệu đèn chứ không như ông chủ xe khách nói! Anh Bắc không tử tế nghĩa hiệp, và non tay lái, chắc anh PHONG chủ xe khách giờ đang ngồi trên nóc tủ hoặc nằm trong BV!

Dư luận mấy ngày qua khen anh Bắc từ niềm tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống chứ dư luận không phải là những nhà tuyên truyền muốn xây dựng Anh hùng kiểu vịa tạc!

Tác giả Đặng Ngọc Thăng viết:

BÌNH VỀ SỰ KIỆN TÀI XẾ PHAN VĂN BẮC CỨU XE KHÁCH

Trước hết, nếu ai ko biết lái xe (Học đàng hoàng) thì xin đừng phát ngôn gì mà sai lệch. Thậm chí, các “nhà báo” cũng hãy biết mình là ai. Khi đưa tin, đừng phỏng đoán mơ hồ, làm ảnh hưởng uy tín bản báo.

Tôi biết lái xe đến nay ngót 50 năm. Đã từng lái trung xa, đại xa và xe 4 chỗ. Về nguyên lý khi gặp đèo dốc, thì lên dốc và xuống dốc cùng đi 1 số. Nhưng với xe có thắng (Phanh) hơi thì, lên đỉnh dốc phải kiểm tra áp suất hơi của phanh, trước khi đổ dốc. Nếu dốc ngặt hoặc dài, thì luôn luôn đi ở số thấp nhất, ko sử dụng phanh làm điều cứu cánh. Chỉ dùng phanh đệm khi cần thiết.

VÌ VẬY:

1- Xe khách này hoàn toàn mắc lỗi kỹ thuật. Vì chỉ còn 4/7 kg áp suất. Phải nói là, lỗi này có thể cần truy cứu trách nhiệm hình sự.

2- Cho dù xe khách cố tình đâm vào xe tải của anh Bắc, có 3 vấn đề xảy ra như sau:

a/- Anh Bắc hoàn toàn né tránh được, nếu ko có lương tâm và đạo đức. Anh ta hoàn toàn vô can.

b/- Xe khách đâm vào đuôi xe mình, mà anh Bắc ko có ý thức đạo đức và nghề nghiệp giỏi, thì tai nạn thảm khốc cho cả 2 xe. Trường hợp này, anh Bắc cực kỳ tháo vát: Phối hợp phanh, côn số phải nói là nhuần nhuyễn, đạt trình độ “tay lái vàng”.

c/- Anh Bắc ko chủ động và đạo đức (dẫu trong khoảnh khắc), thì làm sao có xử lý vừa kỹ thuật, vừa tinh tế để kìm 2 xe lại. dẫu gần hết dốc?

Với động năng và thế năng của chiếc xe khách, tốc độ 120 km/g, nếu xe anh Bắc ko can thiệp thì xe khách xe tiếp tục lao đi (mất liểm soát) vài km. Điều gì sẽ xảy ra?

LỖI SỰ KIỆN TỪ ĐÂU?

1/- Một vài nhà báo, tranh giành thời gian “nóng hổi” đưa tin ẩu, đơm đặt, suy diễn, thậm chí ko biết lái xe.

2- Rồi thì, các báo khác đưa tin theo cảm tính.

VẤN ĐỀ NÓI VỚI ÔNG CHỦ VÀ LÁI XE KHÁCH:

Thưa các ông, dẫu sao, các ông cũng thoát nạn nhờ anh Bắc.

Các ông nên tri ân anh Bắc. Xem anh Bắc như vị cứu mạng. Xin đừng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, mà mang tội với trời đất.

Các vị có thể nói đúng sự tình. Nhưng hãy đừng phủ nhận đạo đức và nhân phẩm anh Bắc.

Việc (nếu có) anh Bắc yêu cầu giữ nguyên hiện trường là có lý. Trong khoảnh khắc ấy, có thể anh Bắc chưa quan sát rõ lái xe khách bị kẹt chân (Vì tất cả ào xuống xe vô sự). Hãy hiểu rõ tâm lý và đạo đức con người.

Tôi cũng xin khen ngợi các ông, biết điều khiển xe trong tình huống hiểm nghèo này

ANH BẮC XỨNG ĐÁNG TÔN VINH LÀ ANH HÙNG.

CÁC “NHÀ BÁO TỚP HỚP” CẦN NGẪM LẠI MÌNH. Khi mà hàng ngày quá nhiều “báo láo”.

Trân trọng!

Nhà báo Thùy Dương Trần

CỨU NGƯỜI

Cứu người gặp hiểm nguy trên sông, trên biển, trên những cung đường núi hiểm trở.

Cứu người thập tử nhất sinh trên giường bệnh, trong phòng cấp cứu.

Cứu người trong bao tình huống, hoàn cảnh rủi ro khác.

Đó là điều tối thượng cao hơn mọi lý lẽ, mọi phân tích của lý trí, nguyên tắc, quy định. Trong những khoảnh khắc sinh tử, chỉ có những con người bản lĩnh, can trường, dũng cảm, thông minh ứng biến hơn người, mang trong mình lòng thiện cao đẹp mới quên mình, liều mình cứu người.

Cứu người là Phúc đẳng hà sa, lúc cứu người ai kịp nghĩ đến rủi ro cho mình, ai nghĩ đến việc làm ơn, nhận cảm tạ. Tất cả chỉ trong gang tấc, một phút giây do dự, tính toán trong đầu thôi cũng vụt qua cơ hội sống vô cùng mong manh.

Tôi đã từng nhìn thấy những vẻ mặt của những người vừa cứu sống được người khác, nó ánh lên niềm vui mừng khôn xiết tả, sự nhân ái vô bờ. Đó là gương mặt của người anh rể bên nhà chồng, hai vợ chồng anh đi chơi picnic, tình cờ gặp trẻ em bị đuối nước, bác đã cứu được cháu. Buổi tối hôm đó, gia đình bên chồng xum họp, anh kể câu chuyện mà cả nhà mừng rỡ.

Tôi cũng được nhìn gương mặt của những người bác sĩ khi vừa cứu được bệnh nhân thoát chết, vẻ đẹp của gương mặt mang tên Can Đảm, Trí Tuệ và lòng Tốt. Có những người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh, có bác sĩ đã quên mình, vượt qua những tính toán lý trí, nguyên tắc, tất cả vì mục đích tối thượng cứu người.

Câu chuyện xe tải cứu xe khách trên cung đường hiểm trở ở Đà lạt với cái kết có hậu tuyệt vời là tất cả đều sống sót. Xin dừng lại những phân tích theo” kiểu phá án” làm đau lòng nhau. Để lòng tốt, lòng can đảm được khích lệ, được nuôi dưỡng, bồi đắp và nhân lên trong đời sống vốn đang bị đảo lộn nhiều giá trị này.

Và trên tất cả là cảm ơn lòng tốt, cảm ơn sự tốt lành, lòng Nhân ái, và vòng tay kỳ lạ của số phận, đã hồi sinh nhiều cuộc đời từ cái chết. Cảm tạ những con người đã cứu sống được con người.

Và tôi tin những tấm lòng , những con người tốt, những trái tim nhân ái sẽ gặp nhau, kết nối, để duy trì lòng Thiện.Và lòng tốt sẽ được bù đắp, không phải từ sự hậu tạ của người mang ơn trả ơn, mà là từ cõi nhân sinh thăm thẳm, vô thường.

Hong Giang Nguyen: Chính xác luôn. Mình cũng bức xúc vụ này quá. Nếu có sai sót về thông tin, đấy là do báo chí và các anh hùng bàn phím mải mê phân tích dưới chiêu bài ” tìm sự thật” ( mà có ai định lừa đảo gì đâu mà tìm ) mà quên đi rằng dù bất kể như thế nào, trong phút giây sinh tử, anh lái xe tải đã cố ghìm xe chứ không nhảy ra ngoài mà thoát thân hay mất bình tĩnh lạc tay lái là tất cả chẳng còn ai mà ngồi cung cấp thông tin cho các vị đi tìm sự thật. Đáng lên án là lái xe khách đã đổ đèo ở tốc độ cao làm mất phanh, lên án chủ xe khách để xe không ở tình trạng kỹ thuật hoàn hảo chứ chẳng có xe nào tư nhiên mất phanh cả.

Gửi phản hồi

Tin tức khác