Bình Định: Đảm bảo An toàn giao thông gắn liền với đời sống dân sinh

Tác giả: Đăng Chung

Giảm thiểu tai nạn giao thông là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các ngành chức năng tỉnh Bình Định nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân. Chính vì vậy, thời gian vừa qua lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực vừa nâng cao ý thức của người dân vừa thay đổi thái độ sống, thực hiện tốt an toàn giao thông.

Tổ tự quản ATGT

12242219_843636155753762_1465808814_n

Thành lập Tổ thanh niên tự quản về ATGT trên tuyến QL1A đoạn từ km 1178+500 đến km 1185 thuộc xã Mỹ Hiệp

Tối 19/5/2015, tại UBND xã Mỹ Hiệp, Công an huyện Phù Mỹ, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và Đảng ủy, chính quyền xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ đã phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT, đồng thời công bố thành lập Tổ thanh niên tự quản về ATGT trên tuyến QL1A đoạn từ km 1178+500 đến km 1185 thuộc thôn Trà Bình Đông đến thôn Vạn Phước Đông, xã Mỹ Hiệp.

Nhiệm vụ của tổ tự quản là thường xuyên tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình và các hội, đoàn thể nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT; vận động nhân dân phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tổ chức lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, giữ gìn TTATGT, TTCC tại các điểm phức tạp và trong ngày lễ, tết có đông người tham gia giao thông; đồng thời tổ chức sơ cấp cứu kịp thời nạn nhân các vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này.

Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết, trong ba tháng đầu năm 2015, tại đoạn đường trên liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng trở lên, làm chết 4 người, chiếm 42,8% về số vụ, 57,1% số người chết do TNGT của huyện. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận người dân chưa cao trong khi đoạn đường đang thi công mở rộng quốc lộ dẫn đến TNGT; điển hình là vụ TNGT hết sức thương tâm xảy ra lúc 8h30 ngày 8/3/2015 trên tuyến QL1A thuộc Trà Bình Đông, Mỹ Hiệp, Phù Mỹ giữa 3 phương tiện; xe mô tô 77M8-4528 trên xe có hai thanh niên Hồ Xuân Pha (1998) và Đoàn Thể Thao (1999) đều ở Trà Bình Tây, Mỹ Hiệp (chưa rõ người điều khiển) chạy hướng Bắc-Nam với xe khách 76B-00753 do Nguyễn Phúc (1981) trú Tam Quan Nam, Hoài Nhơn điều khiển hướng Nam-Bắc. Sau khi va chạm, 2 thanh niên văng ra khỏi xe máy, tiếp đó xe tải biển số 35C-024.62 do Lê Minh Huy (1981) trú Trà Quang Bắc, TT Phù Mỹ điều khiển chạy phía sau xe khách vừa đến đã không tránh kịp nên cán Thao và Pha làm 2 người chết tại chỗ (cả hai em đều là học sinh lớp 11 trường PTTH Phù Mỹ 1).

Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, nói: “Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp trên xã Mỹ hiệp nói riêng và huyện Phù Mỹ nói chung, nhất là đạo qua thôn An Trinh đến Trà Bình Đông, chúng tôi đã phối hợp Công an huyện Phù Mỹ tham mưu cho UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo thành lập tổ thanh niên tự quản về ATGT. Hy vọng việc thành lập mô hình này sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, góp sức cùng lực lượng chức năng kéo giảm TNGT trên địa bàn”.

Thắp sáng đường quốc lộ

Đây là Mô hình đang được Phòng CSGT (PC67 Công an tỉnh Bình Định) triển khai nhân rộng hai năm qua, với nhiều tuyến đường giao cắt giữa quốc lộ và đường làng, liên xã được “điện hóa” miễn phí, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, kiềm chế các vụ TNGT.

Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết: Với đặc thù của các tuyến quốc lộ qua Bình Định là có rất nhiều điểm giao cắt khác mức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Phương tiện lưu thông vào các buổi tối, đêm thường hạn chế tầm quan sát. Không ít vụ TNGT thương tâm đã xảy ra khiến PC67 đề xuất mô hình “thắp sáng quốc lộ” thí điểm đầu tiên tại vị trí Km 1151+500-Km 1153 QL1 (Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn). Hơn 1,5km đoạn tuyến này tại tất cả các trụ điện, PC67 vận động xã hội hóa kêu gọi các DN vận tải trên địa bàn đóng góp, lắp đèn, kéo dây điện miễn phí cho người dân.

Tại Km 30+800 đến Km 36 (QL19, qua xã Bình Nghi, Tây Sơn, Bình Định) được PC67 triển khai mô hình “thắp sáng đường” hơn năm nay. Trung bình mỗi km cần đến hơn 20 bóng đèn, dây điện với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng. Đường sáng, tầm quan sát thuận lợi nên hầu như số vụ TNGT tại đường làng giao cắt quốc lộ được kéo giảm. Chỉ riêng xã Bình Nghi, trong năm triển khai mô hình “thắp sáng đường” đã không xảy ra vụ TNGT nào, trong khi năm trước đó (15/4/2013-15/4/2014), tại đây xảy ra 8 vụ TNGT, trong đó có ba vụ nghiêm trọng làm chết ba người, 6 người bị thương.

Đến nay, tại các đoạn đường đã được lắp đặt đèn chiếu sáng về ban đêm, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa TNGT, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ bởi không những góp phần đảm bảo TTATGT, phòng ngừa các vụ TNGT xảy ra, nhất là về ban đêm mà còn góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa các đối tượng trộm cắp, thanh niên tụ tập đánh nhau gây mất trật tự ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, mô hình “Đường tự quản về ATGT” cũng được PC67 tiến hành đồng thời. Phòng CSGT cắt cử cán bộ chuyên trách, lực lượng thanh niên trực tiếp làm việc với xã Phúc Lộc (Tuy Phước, Bình Định) và các ngành chức năng của huyện, tỉnh để hình thành đội quân “đủ mạnh” triển khai thí điểm mô hình “Đường tự quản về ATGT”. Sự phân cấp giữa các lực lượng liên ngành được tiến hành bài bản, trong đó, Chủ tịch UBND xã được giao thẩm quyền quyết định, chỉ đạo các thành viên phối hợp.

Lực lượng CSGT tăng cường TTKS, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật ATGT, tiến hành các chuyên đề xử lý theo kế hoạch; tham mưu ban ATGT tỉnh lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ, pano tuyên truyền, sơn lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc. UBND xã huy động các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến người dân… Những “điểm nóng” về TTATGT và “điểm đen” TNGT trên các tuyến giao thông nông thôn vì thế đã “hạ nhiệt”.

Giảm thiểu TNGT

Theo Đại tá Mạc Văn Cuộc – Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết: Năm 2015 được coi là năm bản lề với nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng diễn ra trong phạm vi cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông vận tải tiếp tục tăng nhanh, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, giao lưu kinh tế phát triển, nhiều dịp nghỉ dài ngày, dịch vụ du lịch phát triển trong khi đó hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều vấn đề bất cập do việc thi công các dự án; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện trên QL1A

Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện trên QL1A

Tuy nhiên, trước sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng CSGT tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Bình Định đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục tiến hành triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp như huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; duy trì tối đa phương thức tuần lưu khép kín tuyến, địa bàn kết hợp xử lý vi phạm tại một điểm. Sử dụng triệt để các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ (Camera, máy ảnh, cân tải trọng, máy đo tốc độ ghi hình, máy đo nồng độ cồn,…) để giám sát, phát hiện xử lý vi phạm, nhất là các vi phạm về tốc độ, quá tải trọng, nồng độ cồn nhằm đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tình Bình Định.

“Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và các chủ trương về các giải pháp mạnh bảo đảm trật tự, ATGT cũng được đẩy mạnh; trong đó chú trọng tuyên truyền hoạt động của lực lượng chức năng, gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT… nhằm định hướng dư luận ủng hộ hoạt động tích cực của lực lượng chức năng, phê phán đấu tranh đối với các hành vi vi phạm để nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông” – Đại tá Mạc Văn Cuộc (Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) nhấn mạnh.

Có thể nói, An toàn giao thông luôn là vấn đề hết sức quan trọng và đang được sự chú ý quan tâm trong thực tế cuộc sống. Để giảm tai nạn giao thông rất cần nhiều biện pháp thiết thực trong đó những biện pháp hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT không những góp phần kiềm chế tai nạn giao thông mà còn khiến người dân thêm yên tâm, tin tưởng vào người CSGT trong “cuộc chiến” chống lại những ấn họa, hiểm nguy khi tham gia giao thông./.

Gửi phản hồi

Tin tức khác