VỀ THĂM CẢNG BIỂN QUỐC TẾ AN THỚI Ở PHÚ QUỐC

Tác giả: Trí Thiện

         Sau thời gian dài chúng tôi mới có dịp quay lại thăm và làm việc với ban lãnh đạo cảng biển An Thới. tiếp chúng tôi, ông Vương Quốc Khánh giám đốc cho biết: trụ sở tọa lạc tại  thị  trấn An Thới,  huyện Phú Quốc,  tỉnh Kiên Giang. Cảng được thiết kế và xây dựng trong khu vực địa lý thích hợp, có độ sâu mớn nước tương đối tốt. Có khu vực neo đậu tàu lý tưởng, đặc biệt có dãy núi  chắn gió rất tốt.

IMG_1028

       Cảng biển quốc tế An Thới hoạt động theo mô hình công ty cổ phần

      Cảng biển quốc tế An Thới hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Chuyên kinh doanh dịch vụ tàu hàng trong và ngoài nước. Chủ yếu là các tàu vận chuyển hàng có tải trọng trên 1.000 dwt đến 3000 dwt. Dịch vụ tàu thuyền chở hành khách du lịch trên biển, câu cá, câu mực, lặn ngắm san hô, tham quan các hòn đảo vừa và nhỏ…Ngoài ra, cảng Hàng Hải An Thới còn có dịch vụ cho thuê sân bãi, nhà kho chứa hàng và các dịch vụ khác.Cầu cảng được xây dựng theo dạng chữ L. Bên cầu tàu rộng 15m dài 100m, đủ khả năng đáp ứng neo đậu cho tàu có tải trọng 3000tấn. Cầu dẫn rộng 8,5m dài 12 m làm khu vực neo đậu cho tàu chở khách du lịch, tàu vận chuyển hàng hóa nội địa cũng như nước ngoài.

          Vẫn còn tồn đọng nhiều khó khăn trước mắt.

          Trao đổi với phóng viên, ông Vương Quốc Khánh giám đốc Công ty Cổ phần  Đầu tư khai thác cảng quốc tế An Thới đã chia sẻ tâm tư của người trong cuộc. Tính từ đầu năm 2016 đến nay Cảng An Thới có rất nhiều cố gắng trong việc tiếp nhận và giải phóng hàng hóa nhanh gọn cho các tàu vào lên xuống hàng tại cảng. Tuy nhiên,  hiện tại đảo Phú Quốc có rất nhiều cảng cá, cảng tạm. Giá cả,  phí  bến bãi, hàng hóa có sự chênh lệch, không thống nhất, dẫn đến nhiều bất cập, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh, khai thác của Cảng An Thới .

IMG_1025

        Ông Vương Quốc Khánh giám đốc Công ty Cổ phần  Đầu tư khai thác cảng quốc tế An Thới

  Cũng theo nhận định của ông Khánh tình trạng rất nhiều tàu cá neo đậu tràn lan trong khu vực vùng nước của Cảng An Thới vẫn chưa có sự khắc phục gây khó khăn cho các tàu hàng có tải trọng lớn ra vào cảng. Một số ngư dân chưa có ý thức trong việc thực hiện đúng nội quy giao thông đường thủy như neo đậu tàu bè không đúng nơi quy định ngổn ngang gây cản trở luồng lạch trước khu vực ra vào cảng. Điều đáng quan tâm là hệ thống phòng chống cháy nổ tuy có nhưng không hoạt động được từ trước khi nhận bàn giao. Chính vì điều này Cảng An Thới luôn hoạt động trong tình trạng thiếu an toàn.

          Cần sự hỗ trợ để phát triển bền vững.

          Vì mục đích phát triển kinh doanh một cách có hiệu quả giám đốc công ty khai thác cảng biển An Thới đã có kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam Cảng vụ Kiên Giang có đề án hỗ trợ cho công ty khắc phục lại hệ thống phòng cháy chữa cháy và phòng chống cháy nổ hoặc cho phép công ty chủ động tự khắc phục kinh phí thực hiện sẽ được trừ vào tiền thuê hàng năm của cảng. Bên cạnh đó Cảng vụ Hàng Hải Kiên Giang cần có biện pháp bảo hộ tạo điều kiện công bằng trong việc khai thác hợp pháp cũng như việc kiểm soát cân đối quy hoạch cấp phép đối với cảnh tại khu vực tạo điều kiện điều tiết nguồn hàng thông qua cảm hỗ trợ nhanh chóng thuận lợi các thủ tục hành chính đối với khách giao dịch của Cảng An Thới. Có như vậy công ty cảng biển An Thới mới có thể đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế

Gửi phản hồi

Tin tức khác