Cần gỡ vướng cho giáo viên

Tác giả: Hà My

Các trường tiểu học trong tỉnh Phú Yên vừa hoàn thành học kỳ đầu tiên thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT. Mặc dù đã giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng đánh giá theo quy định mới này vẫn còn nhiều điểm vướng đối với giáo viên, cần tháo gỡ.

Can go
Quen dần với cách làm mới

Năm học 2014-2015, Trường tiểu học La Hai 1 (huyện Đồng Xuân) có 526 học sinh được chia làm 24 lớp. Theo Hiệu trưởng nhà trường Lê Ngọc Yên, sau hơn 4 tháng thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30, chất lượng dạy và học của trường có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ sự theo dõi, hướng dẫn sát sao của giáo viên, học sinh đã hứng thú học tập và rèn luyện hơn. Mặt khác, khi đánh giá bằng nhận xét, giáo viên có cơ hội gần gũi, sâu sát, nắm bắt được sự tiến bộ hàng ngày của các em, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp. Đồng thời qua lời nhận xét, phụ huynh học sinh cũng biết được cụ thể tình hình học tập của con mình để có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục.

Tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Tuy Hòa), xác định động viên, khích lệ phải đúng với ưu, khuyết điểm của từng học sinh thì việc đánh giá, nhận xét mới thật sự mang lại hiệu quả, lãnh đạo nhà trường rất coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá các nhận xét của giáo viên trong vở học sinh. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên theo sát học sinh trong giờ học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa để hiểu rõ về học lực, tính cách từng em, từ đó có những nhận xét, đánh giá chính xác. Thầy Nguyễn Văn Cường, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Những lời nhận xét, đánh giá của giáo viên không chỉ mang ý nghĩa động viên, khích lệ học sinh mà còn chỉ ra những thiếu sót, hạn chế để các em từng bước khắc phục. Chính điều này làm cho các em tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập cũng như trong giao tiếp. Nhờ đó, kết quả chất lượng học kỳ I của trường có sự nâng cao rõ rệt”.

Để triển khai có hiệu quả Thông tư 30, ngay từ cuối tháng 10/2014, sở và các phòng GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của 173 trường tiểu học trên toàn tỉnh. Từ đó, các trường tập huấn cho tất cả giáo viên của đơn vị mình; đồng thời kiểm tra, tư vấn, giúp đỡ các thầy cô giáo khi có vướng mắc. Bà Trần Thị Hồng Lĩnh, Phó phòng GD-ĐT TX Sông Cầu, cho biết: “Phòng đã thành lập tổ tư vấn thường xuyên kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho giáo viên các trường. Bản thân giáo viên luôn nghiên cứu kỹ thông tư, thực hiện nghiêm túc, tận tụy vì học sinh. Ngoài việc thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT về nhận xét tối thiểu 2 lần/tuần đối với môn Tiếng Việt và 1 tuần/ lần đối với môn Toán, thầy cô giáo còn thường xuyên ưu tiên nhận xét và đánh giá học sinh yếu, giúp các em tiến bộ”.

Tìm cách giảm áp lực cho giáo viên

Sau khi kết thúc học kỳ I, các phòng GD-ĐT đã có báo cáo về việc thực hiện Thông tư 30 trên địa bàn cho Sở GD-ĐT Phú Yên. Hầu hết các phòng GD-ĐT đều khẳng định thông tư này đã giảm áp lực về điểm số và động viên học sinh học tập, nhưng cũng nêu ra nhiều điểm vướng khi thực hiện đánh giá theo quy định mới này. Theo bà Trần Thị Hồng Lĩnh, đa số phụ huynh học sinh chưa quen với việc nhận xét của giáo viên vì không thể đánh giá được mức độ tiến bộ của con em mình. Ngoài ra, nội dung chương trình sách giáo khoa hiện nay có một số chỗ chưa phù hợp với việc áp dụng thông tư; tác dụng lời nhận xét đối với với học sinh lớp 1 chưa cao vì các em chưa đọc thông thạo nên chưa hiểu cô giáo nhận xét mình như thế nào.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của giáo viên khi thực hiện đánh giá học sinh theo quy định mới đó là việc ghi nhận xét. Ông Nguyễn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân, bộc bạch: “Dù phòng GD-ĐT, trường đã triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng cho giáo viên nhưng vẫn còn nhiều người tỏ ra lúng túng trong việc lựa chọn từ ngữ để ghi nhận xét học sinh. Dạy hơn cả trăm học sinh nên việc giáo viên lặp lại một số câu nhận xét là không thể tránh khỏi. Khi nhận xét, giáo viên viết nhiều thì mất thời gian, viết ít thì một số phụ huynh cho rằng thầy cô giáo không quan tâm đến con em họ. Với các học sinh yếu, giáo viên phải đầu tư nhiều hơn, cần cân nhắc câu chữ sao cho không làm các em mặc cảm, phụ huynh hoang mang”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, giúp họ sớm thích nghi, thuận tiện và linh hoạt áp dụng Thông tư 30 hiệu quả, đòi hỏi các cấp quản lý cần có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn. Sắp tới, sở sẽ tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I cấp tiểu học, trong đó, thảo luận và đưa ra các giải pháp giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả thông tư này. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ kiến nghị với Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về việc ghi nhận xét cho học sinh.

Trả lời

Tin tức khác