Đi tour “hành xác”

Thời gian gần đây có khá nhiều tour du lịch được rao bán trên mạng với giá “rẻ bất ngờ”, thế nhưng nhiều khách đi xong không khỏi than phiền vì trong suốt hành trình liên tục bị… “hành xác”.
ThumbnailSizeOrigin
Rảo một vòng qua các trang mạng bán hàng trực tuyến, khách hàng không khỏi hoa mắt trước những lời chào mời hấp dẫn với đủ chùm tour trong nước lẫn quốc tế của một số công ty có tên “lạ hoắc” giảm giá bất ngờ từ 30-40%, thậm chí có tour còn rao giảm sốc trên 70% (so với giá thị trường). Do tính chất của sản phẩm tour đi rồi mới biết chất lượng như thế nào, nhiều khách đi xong không khỏi ôm tức vào người bởi chất lượng sản phẩm quá tệ. Chị Trần Hà Thanh (nhà ở Bình Thạnh, TP.HCM) kể lại vừa qua có mua tour đi Nha Trang-Đà Lạt (3 ngày 4 đêm) trên mạng có giá giảm đến 50% (khách chỉ phải trả hơn 1,5 triệu đồng) với nhiều ưu đãi như: di chuyển xe đời mới, thưởng thức các món ăn đặc sản, ngủ nhà sàn của đồng bào dân tộc… nhưng thực tế thì khác xa quảng cáo bởi trong 4 đêm của tour thì đã hết 2 đêm ngồi suốt trên xe (một đêm khởi hành và một đêm về), 2 đêm còn lại thì đêm tại Nha Trang ngủ trong khách sạn xập xệ, xa khu trung tâm lại bốc mùi ẩm mốc. Đến Đà Lạt, cả đoàn được cho ở trong một khu du lịch nằm biệt lập giữa rừng, xe du lịch không chở đoàn vào nơi đây được vì đường nhỏ và lầy lội, nên mọi người phải tự xách hành lý của mình đi hết đoạn đường đèo dốc hơn 5 km. Đến nơi ai cũng mệt nhoài, khiến nhiều người không còn đủ sức chơi các hoạt động tập thể. Đêm đến hơn 40 người cùng ngủ trong nhà sàn lớn nhưng rất bất tiện vì không có sóng wifi, mạng điện thoại chập chờn, đồng thời chỉ có mỗi một khu vệ sinh nhỏ hẹp, bữa cơm thì chỉ vài món lèo tèo.
Tương tự, bác Trần Văn Lắm (67 tuổi, quê Long An) chia sẻ tháng trước hai vợ chồng bác được con gái mua tặng tour nghỉ dưỡng ở Phan Thiết, cứ tưởng chuyến đi thú vị nào ngờ lắm chuyện không hay như nhà tổ chức cho khởi hành giữa khuya, đường vắng tài xế chạy “bạt mạng” làm cả đoàn “thót tim” chẳng dám ngủ, gọi là xe đời mới nhưng máy lạnh không hoạt động, nóng nực cộng thêm ghế ngồi chẳng hiểu bố trí thế nào mà không thể duỗi thẳng chân được. Do quá tù túng và khó chịu, nhiều khách trong đoàn đã trải manh nằm la liệt giữa lối đi của xe. Chưa hết, vừa tới Phan Thiết cả đoàn 40 người đã bị “lùa” vào một khách sạn bình dân để ăn buffet và đặc biệt là đi nhờ hai nhà vệ sinh nhỏ dùng chung cho cả nam nữ. Mất hơn hai tiếng cả đoàn khách mới thay phiên “giải quyết” xong nhu cầu, nhiều khách chờ đợi tới lượt vệ sinh cá nhân xong thì ra đến nhà ăn chẳng còn gì lót dạ. Đó là chưa kể hướng dẫn viên dẫn đoàn thiếu lễ phép, trong đoàn có nhiều người cao tuổi, phụ nữ có con nhỏ nhưng họ để mặc khách tự mang vác hành lý mà không phụ giúp hay hỏi han gì… Không riêng trường hợp chị Thanh hay bác Lắm, trên khắp các diễn đàn du lịch mạng xã hội, nhiều du khách từng là “nạn nhân” của việc mua tour giảm giá nhưng chất lượng không được như mong muốn cũng kêu ca không ngớt.
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang nêu lên những “thủ thuật” mà một số đơn vị không tên tuổi, mất uy tín thường dùng để ăn bớt dịch vụ các tour như: du khách bị đi tham quan lòng vòng chùa, nhà thờ nhằm “né” các điểm có vé vào cổng; lưu trú ở khách sạn đời cũ, cách xa khu trung tâm cả chục cây số hay lợi dụng hình thức “ăn tập thể, ngủ cộng đồng” cho rẻ, phương tiện di chuyển không tiện nghi, thiết kế lịch trình theo kiểu khởi hành đi và về luôn vào ban đêm để khỏi tốn thêm phần ăn… Giám đốc một công ty du lịch khác (xin không nêu tên) phân tích, nếu các công ty du lịch tên tuổi thừa khả năng để vận động đối tác liên kết, cho ra các tour giảm giá thật thì một số đơn vị nhỏ, không tên tuổi thường “kí gửi” bán tour thông qua các đại lý trên mạng nên tốn từ 25-30 % tiền hoa hồng cho các trang này. Mặt khác, để “giật khách” họ còn phải giảm giá tour xuống thật thấp nên số tiền thực chất để làm tour rất ít. Vì vậy, để có lãi, nhà tổ chức tour này phải bằng mọi cách để bớt xén mọi dịch vụ. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần so sánh về chất lượng tour, tuyến, thương hiệu của đơn vị chứ không phải là giá cả.
Để du khách tránh trường hợp ham giá rẻ mà mua phải những tour “hành xác” như trên, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành (Sở Du lịch TP.HCM) khuyến cáo, khi quyết định mua tour, du khách nên tìm hiểu kĩ các thông tin rồi đối chiếu lịch trình của cùng một tour giữa các công ty với nhau (như điểm tham quan, lưu trú, ăn uống…) thì sẽ rõ ngay tour đó có thật sự khuyến mãi hay không. Đặc biệt, trước khi mua tour cần xem kĩ các điều khoản trong hợp đồng, có gì không hiểu thì yêu cầu giải thích và bổ sung ngay. Đây chính là cơ sở pháp lý để khởi kiện, đòi bồi thường nếu đơn vị bán tour không thực hiện đúng những gì đã cam kết.

Gửi phản hồi

Nguồn bài viết: Báo Văn Hóa

Tin tức khác