Đưa Tiểu vùng Mekong thành điểm đến hấp dẫn du khách

Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc sở hữu nhiều tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú với hàng chục di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Hội nghị du lịch Mekong mở rộng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Hội nghị du lịch Mekong mở rộng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Phát biểu tại Hội nghị du lịch Mekong mở rộng tổ chức ngày 18/6 tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải cho biết thời gian qua, các quốc gia trong khu vực thu hút được sự quan tâm của du khách, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Năm 2014, lượng khách du lịch tới GMS đã đạt gần 54 triệu lượt, chiếm 20,5% tổng lượng khách du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Các hoạt động du lịch đã mang lại thu nhập hơn 61 tỷ USD, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp đáng kể vào GDP của các nước, góp phần tích cực cho xóa đói giảm nghèo.

Đạt được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực hợp tác của các chính phủ, đóng góp tích cực của các bên liên quan, phải nhắc đến vai trò của các doanh nghiệp, hiệp hội, các nhà đầu tư trực tiếp tham gia vào quá trình thúc đẩy phát triển du lịch khu vực.

Với những thế mạnh hiện có, dự báo tới năm 2020, lượng khách quốc tế đến du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng sẽ đạt trên 70 triệu người/năm, tạo thu nhập gần 90 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, GMS cần tiếp tục phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng, mang đậm bản sắc với chất lượng dịch vụ cao; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; đặc biệt cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách, tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, trong bối cảnh đó, cơ quan du lịch quốc gia các nước trong Tiểu vùng cần phối hợp đưa ra những cơ chế, chính sách chung, tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng và quảng bá các sản phẩm liên vùng, liên quốc gia.

Cùng với đó, GMS cần có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn từ các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Chính phủ Nhật Bản, các tổ chức tài chính, ngân hàng, thông qua triển khai các chương trình dự án hỗ trợ kỹ thuật, chính sách khuyến khích, vay ưu đãi để các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tham gia tích cực và hiệu quả hơn.

“Việt Nam có đường biên giới chung với 3 thành viên trong Tiểu vùng. Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan luôn nằm trong danh sách 10 thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Thông qua Tiểu vùng Mekong mở rộng, các điểm du lịch Việt Nam có thể kết nối với các điểm du lịch trong khu vực, tạo thành các sản phẩm đa dạng và hấp dẫn khách du lịch”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan du lịch quốc gia trong khu vực, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất đẩy mạnh hợp tác công-tư, tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, marketing du lịch qua mạng xã hội, hướng tới mục tiêu đưa Tiểu vùng Mekong trở thành một điểm đến hấp dẫn chung đối với du khách.

Gửi phản hồi

Nguồn bài viết: Điện tử chính phủ

Tin tức khác