Gia Lai: Đìu hiu bến xe Ayun Pa!

Sau khi có chủ trương xã hội hóa trong đầu tư công tại địa phương, Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài (thị xã Ayun Pa) đã mạnh dạn đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng Bến xe thị xã Ayun Pa theo tiêu chuẩn loại 3. Hoạt động từ cuối năm 2015, thế nhưng doanh nghiệp đang phải cầm cự lay lắt vì xe không chịu vào bến.

Bến xe được xây dựng gần 10 tỷ đồng tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: V.N

Bến xe được xây dựng gần 10 tỷ đồng tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: V.N

Năm 2014, thị xã Ayun Pa có chính sách kêu gọi đầu tư xã hội hóa để xây dựng các công trình công trên địa bàn. Vào thời điểm này, bến xe tại trung tâm của thị xã đã xuống cấp và hoạt động không hiệu quả trước nhu cầu kinh doanh vận tải tại địa phương. Với ưu đãi được thuê đất 50 năm và miễn thuế thuê đất 15 năm đầu, Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài đã mạnh dạn đầu tư xây dựng bến xe của thị xã.

Ông Phạm Minh Tân-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài cho biết: “Từ chủ trương xã hội hóa xây dựng các công trình công và chính tôi muốn đóng góp tâm sức mình để xây dựng quê hương nên đã mạnh dạn đầu tư vào xây dựng công trình này. Quả thực, khi bắt đầu tham khảo ý kiến và hoạch định kinh doanh, tôi đã lường trước được bài toán kinh tế. Từ động viên của chính quyền và Sở Giao thông-Vận tải, tôi đi đến quyết định bỏ tiền xây dựng bến xe để làm cho bộ mặt thị xã khang trang hơn”.

Tháng 11-2015, Bến xe thị xã Ayun Pa đóng tại ngã ba Cây Xoài, phường Cheo Reo được hoàn thành theo tiêu chuẩn bến xe loại 3 của Bộ Giao thông-Vận tải với các hạng mục như: bãi đón trả khách, phòng chờ khách, khu vệ sinh, phòng họp… Công trình khang trang, sạch đẹp, được xây dựng ở vị trí thuận lợi trong việc đưa đón khách trên địa bàn thị xã. Tuy vậy, bến xe đang phải gồng mình chịu lỗ. “Bến xe đi vào hoạt động với khoảng 40 đầu xe vào làm lệnh xuất bến. Cả bến có 4 xe khách giường nằm, còn lại chủ yếu là xe 16 chỗ. Tuyến xe hoạt động nhiều nhất là Ayun Pa-Pleiku. Trung bình mỗi tháng công ty thu vào từ hoạt động của bến khoảng 50 triệu đồng, nhưng lãi ngân hàng hàng tháng khoảng 80 triệu đồng; đó là chưa kể số tiền doanh nghiệp trả tiền công cho nhân viên và các khoản chi khác như điện, nước…”-ông Tân cho biết.

Cũng theo ông Tân, nguyên nhân của sự thua lỗ trên là do nhiều xe không chịu vào bến mà đón khách tùy tiện ở bên ngoài. Đây là các xe dù, chủ yếu là loại xe 16 chỗ hoạt động tuyến Ayun Pa đi TP. Pleiku và Ayun Pa đi TP. Quy Nhơn. Ông Tân cho hay, mỗi ngày có không dưới 20 chiếc xe dù chở khách loại 16 chỗ không chấp hành quy định và đó là thiệt hại không hề nhỏ cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Từ trước đến nay, tôi đã nghe phản ánh về tình trạng xe dù ở thị xã Ayun Pa. Trước đây, Sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra sự việc nhưng lực lượng này chỉ xử lý khi các xe này đang dừng đỗ. Khi phát hiện ra xe của thanh tra giao thông, các đối tượng “cò” xe khách đã điện báo với các tài xế trốn tránh lực lượng chức năng nên rất khó xử lý. Trong khi đó, các xe này hoạt động chủ yếu trên tuyến quốc lộ 25 nên cần có sự phối hợp tốt hơn từ lực lượng Cảnh sát giao thông để khắc phục triệt để tình trạng này”.

Có lẽ, các ngành chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải phát huy hiệu quả, để doanh nghiệp không quay lưng lại với những chính sách của nhà nước.

Gửi phản hồi

Nguồn bài viết: Báo Gia Lai

Tin tức khác