Liên kết phát triển du lịch Bình Định-Phú Yên-Gia Lai-ĐắkLắk: Phát huy điểm đến biển xanh và đại ngàn

Những năm qua, ngành Du lịch (DL) Bình Định đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động liên kết phát triển DL với các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên, các tỉnh, thành phố vùng duyên hải miền Trung, và đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hiện nay, chương trình liên kết phát triển DL Tây Nguyên – Nam Trung bộ đang được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Các DN DL Tây Nguyên tham quan và nghe hướng dẫn viên kể về truyền thuyết “hòn đá chém” tại chùa Thập Tháp, trong chương trình liên kết phát triển DL Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: NGUYÊN VŨ

Các DN DL Tây Nguyên tham quan và nghe hướng dẫn viên kể về truyền thuyết “hòn đá chém” tại chùa Thập Tháp, trong chương trình liên kết phát triển DL Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: NGUYÊN VŨ

Liên kết phát triển DL Tây Nguyên – Nam Trung bộ
DL là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng; nên liên kết, hợp tác phát triển DL giữa các địa phương, khu vực… là vấn đề tất yếu, nhằm phát huy lợi thế về tiềm năng và các nguồn lực của mỗi địa phương, tạo ra những sản phẩm DL đặc thù, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao; đồng thời bổ sung, khắc phục những hạn chế để cùng phát triển.
Nhằm tăng cường hợp tác phát triển DL và xây dựng các sản phẩm DL liên vùng, phát huy hiệu quả giá trị tài nguyên, ngành DL Bình Định đã ký nhiều chương trình hợp tác phát triển DL với ngành DL TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội; ký kết hợp tác phát triển DL với các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, vùng duyên hải miền Trung… Thực hiện các chương trình liên kết, ngành DL Bình Định cùng các địa phương đã triển khai được một số hoạt động trên lĩnh vực quảng bá, xúc tiến, xây dựng tour liên vùng, đạt hiệu quả bước đầu.

Hiện nay, chương trình liên kết phát triển DL Tây Nguyên – Nam Trung bộ, gồm 4 tỉnh Bình Định-Phú Yên-Gia Lai-Đắk Lắk đang được đẩy mạnh. Mục tiêu của chương trình này nhằm hỗ trợ nhau phát huy tiềm năng, lợi thế về DL của mỗi địa phương; khai thác nguồn lực DL một cách hợp lý, tạo động lực mở rộng và phát triển thị trường DL; khai thác tối đa nguồn tài nguyên DL làm đa dạng hóa sản phẩm DL đặc trưng liên vùng, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới hấp dẫn, góp phần tăng lượng khách DL đến 4 tỉnh trong thời gian tới.
Theo Sở VH-TT-DL tỉnh, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định năm 2016 (dự kiến tổ chức vào ngày 3.4), có các hoạt động liên quan đến chương trình liên kết hợp tác phát triển DL 4 tỉnh, gồm: Tổ chức quầy trưng bày, quảng bá hình ảnh, sản phẩm DL và các dự án đầu tư DL của 4 tỉnh; ký biên bản liên kết phát triển DL 4 tỉnh giữa UBND 4 tỉnh hoặc giữa Sở VH-TT-DL 4 tỉnh. Trong khuôn khổ Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2016 (giữa tháng 4.2016) sẽ xây dựng cụm gian hàng “Ngôi nhà chung Tây Nguyên – Nam Trung bộ” gồm 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk; ký biên bản liên kết phát triển DL giữa 4 Hiệp hội DL của 4 tỉnh. Hoạt động này cũng là nhằm triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển DL 4 tỉnh đã ký kết từ năm 2014; tạo động lực thúc đẩy phát triển DL 4 tỉnh ngày càng mạnh và bền vững.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định (thuộc Sở VH-TT-DL), cho biết: Theo ý kiến của Hiệp hội DL Việt Nam về việc phối hợp và triển khai Chương trình phát triển DL Tây Nguyên – Nam Trung bộ; cùng với kết luận cuộc họp của lãnh đạo Sở VH-TT-DL 4 tỉnh và Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức tại TP Quy Nhơn ngày 26.1.2016, đã thống nhất xây dựng cụm gian hàng chung của 4 tỉnh tại VITM Hà Nội 2016. Hoạt động này nhằm tăng cường xúc tiến quảng bá về DL 4 tỉnh, qua đó xây dựng và liên kết sản phẩm DL độc đáo, ấn tượng, hấp dẫn cho du khách. Chủ đề gian hàng chung có thể là “Tây Nguyên – Nam Trung bộ: Điểm đến của biển xanh và đại ngàn”.
Cũng theo bà Bình, VITM Hà Nội là Hội chợ DL lớn nhất Việt Nam, là nơi quy tụ hàng trăm cơ quan xúc tiến DL, các công ty DL lớn trong nước và các hãng lữ hành, hãng hàng không quốc tế. Đây cũng là diễn đàn DL lớn nhất trong năm với hàng chục hội thảo, hội nghị chuyên đề… Tham gia Hội chợ là cơ hội lý tưởng để xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá hình ảnh DL 4 tỉnh Bình Định-Phú Yên-Gia Lai- Đắk Lắk và tiếp thị điểm đến ấn tượng 4 tỉnh “biển xanh và đại ngàn” đến các doanh nghiệp (DN) DL trong và ngoài nước. Tạo cơ hội cho các DN DL 4 tỉnh tham gia giới thiệu tài nguyên và cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ DL Tây Nguyên – Nam Trung bộ; chào bán tour DL; đồng thời tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường khách inbound và outbound…
Hợp tác, liên kết để tăng tính cạnh tranh
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định, cho rằng: Cả 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk đều có tiềm năng về DL; 4 tỉnh kết hợp mang đủ các yếu tố “lên rừng, xuống biển”, gắn với nền văn hóa truyền thống độc đáo, giàu bản sắc dân tộc, nổi bật là không gian cồng chiêng Tây Nguyên, võ cổ truyền Tây Sơn-Bình Định… Nếu có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, tăng cường đầu tư hạ tầng DL; xây dựng các chương trình, sản phẩm DL khác biệt, độc đáo, sẽ tạo được bước đột phá để DL 4 tỉnh phát huy điểm đến mới, tăng tốc phát triển và cạnh tranh với các địa phương lân cận đã phát triển về DL, như Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng, Huế.
Trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động tập trung đầu tư xây dựng các dự án DL trọng điểm, nâng cấp hạ tầng DL, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến DL, xây dựng thương hiệu DL Bình Định, Sở VH-TT-DL sẽ đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Bình Định với các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung, với các tỉnh Tây Nguyên, gắn với hành lang kinh tế Đông – Tây, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan.
Sở VH-TT-DL cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Bình Định ở nước ngoài; thường xuyên tổ chức các chương trình Famtrip, Presstrip để đẩy mạnh quảng bá DL Bình Định, xây dựng sản phẩm DL phù hợp với thị trường liên kết; hỗ trợ DN DL Bình Định kết nối chặt chẽ hơn với các DN DL các tỉnh phát triển sản phẩm liên vùng…

Gửi phản hồi

Nguồn bài viết: Báo Bình Định

Tin tức khác