Phú Thọ: Sự cẩu thả xuất bản cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”

Tác giả: Tiến Dũng
Cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” do Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc bảo tàng Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ làm chủ biên vừa được in và lưu chiểu tháng 5/2015 khiến độc giả sửng sốt về lỗi cẩu thả khi đọc những trang ghi về di tích thờ Hùng Vương ở tỉnh Vĩnh Phúc.
 
 
Cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” với nhiều  lỗi cẩu thả nhưng vẫn được in, lưu chiểu tháng 5/2015.
 “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”
 
Do cơ chế thị trường, người muốn in sách chỉ cần nội dung không phạm vào những điều cấm đã quy định và có tiền in là đã có thể ra được sách. Trong trường hợp này, biên tập viên nhà xuất bản cũng thiếu trách nhiệm với những cuốn sách kém chất lượng, thiếu thẩm mỹ càng không nên cấp giấy phép. Hành động này chẳng khác gì tiếp tay cho việc làm bừa, làm ẩu, ham tiền.
 
Điểm nhấn ở cuốn Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương do Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn Chủ biên ở trang 80, phần ghi những di tích thờ cúng Hùng Vương ở tỉnh Vĩnh Phúc. Không biết Hội đồng biên tập đã quên hay không nhớ năm 2009 huyện Mê Linh của tỉnh Vĩnh Phúc đã thuộc về địa phận của thủ đô Hà Nội mà vẫn ghi rất rõ các di tích của huyện Mê Linh thờ cúng Hùng Vương là thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Địa giới hành chính huyện Mê Linh được sáp nhập về Hà Nội Năm 2009 nhưng trong sách vẫn viết thuộc tỉnh Vĩnh Phúc
Đáng chú ý, trong cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, tên các xã có di tích thờ Hùng Vương hiện không còn thuộc huyện Mê Linh nữa như: “Địa danh đình Thắng Trí thờ Cao Sơn, Quý Minh Đại Vương  xã Minh Trí (hiện xã Minh Trí thuộc địa giới hành chính huyện Sóc Sơn) hay miếu Tiên Châu, xã Tiên Châu, thờ nữ tướng của Quý Minh Đại Vương (huyện Mê Linh – Hà Nội không có xã Tiên Châu).
Đáng buồn hơn nữa,  cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” có những xã có tên chỉ ở trong thời kỳ xã hội phong kiến, nay đã đổi thành tên khác nhưng vẫn được nêu trong cuốn “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”. Ở trang 81 của cuốn sách này ghi rất rõ di tích thờ Hùng Vương của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thì đình Chu Hòa, xã Tây Sơn, thờ Cao Sơn Đại Vương lại thuộc huyện Lập Thạch (xã này không còn tên cách đây vài trăm năm).
Hay di tích đình Văn Nhưng, xã Tân Lập, huyện Sông Lô thì trong cuốn tín ngưỡng  thờ cúng Hùng Vương lại đổi địa danh hành chính thuộc huyện Lập Thạch (xã Tân Lập thuộc huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc được cắt về huyện Sông Lô năm 2009). Cũng trong phần ghi các di tích thờ Hùng Vương, trong sách còn cho thêm địa danh hành chính xã không phải địa giới hành chính cấp xã thuộc huyện Lập Thạch như di tích đình Kim, xã Đai Thắng, thờ Cao Sơn Đại Vương thì huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc không có xã Đại Thắng.
Biến tên thôn thành tên xã, tự thay đổi tên đơn vị hành chính
Trong phần các di tích thờ cúng Hùng Vương ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc ở trang 82, cuốn Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã tự ý biến tên thôn đổi thành tên xã như: “ Xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên  có đền Đông Cung, thờ Tản Viên Sơn Thánh, U Sơn Đại Vương, Quý Minh Đại Vương thì được biến thành xã Trung Màu. Trong khi đó, huyện Bình Xuyên chỉ có thôn Trung Màu,  xã Trung Mỹ  không có xã Trung Màu.
Xã Tây Sơn đã không còn tồn tại cách đây vài trăm năm đã đổi thành tên khác nhưng vẫn được đưa vào trong cuốn sách “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”.
Cũng ở phần ghi các di tích thờ cúng Hùng Vương ở huyện Bình Xuyên không có xã Minh Quang. Trong khi đó, xã Minh Quang thuộc địa phận huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2009. Cuốn Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lại viết  các đình Cam Luân, Bàn Long, Lưu Quang thờ Cao Sơn Đại Vương, Quý Minh Đại Vương. Các địa danh này thuộc huyện Bình Xuyên không phải thuộc huyện Tam Đảo như địa giới hành chính tỉnh Vĩnh Phúc.
 

Tự biến đổi tên thôn Trung Màu, xã Trung Mỹ, Bình Xuyên thành tên xã Trung Màu. 
Hay tên các xã có di tích thờ cúng Hùng Vương của huyện Bình Xuyên – Vĩnh Phúc, trong sách nêu trên đã đổi tên như miếu Minh Lương, thờ Cao Sơn Đại Vương của thị trấn Thanh Lãng – Bình Xuyên được đổi thành xã Thạch Lăng, hay xã Bá Hiến thì biến thành xã Bá Hiển.
Trên đây chỉ nêu các di tích thờ cúng Hùng Vương ở tỉnh Vĩnh Phúc bị biến đổi địa danh cần phải đính chính, bảo đảm sự chính xác. Các tỉnh khác trong cả nước được cuốn sách nêu về thờ cúng Hùng Vương liệu đã chính xác hay cũng sai sót? Câu hỏi này xin gửi đến các nhà làm Văn hóa tỉnh Phú Thọ để có được những cuốn sách đúng nghĩa, chống lãng phí công sức, tiền bạc mà còn bị độc giả hiểu biết coi thường./.

Gửi phản hồi

Tin tức khác