Quảng Trị: Nắng đẹp Cửa Tùng

Tác giả: Bình Nguyên

Ít có nơi nào nắng đẹp như ở Cửa Tùng của huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Cũng ít nơi nào mà nụ cười ngư dân suốt cả năm qua lại tươi tắn như ở vùng biển này. Ở nơi hứng đầy nắng gió, lòng người trải rộng giúp nhau những chuyến biển xa đầy tôm cá…

Góc biển Cửa Tùng

Góc biển Cửa Tùng

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 175 chiếc tàu công suất trên 90 CV, giải quyết việc làm cho hơn 1.700 lao động. Trong đó, có 152 chiếc tham gia đánh bắt xa bờ, nhất là khu vực gần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều chính sách thiết thực, trong đó việc thành lập các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, để ngư dân hỗ trợ lẫn nhau trong khai thác, tiêu thụ hải sản và nhất là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, lực lượng hậu cần nghề cá cũng đã góp phần thúc đẩy hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Các lực lượng Kiểm ngư, Biên phòng, Cảnh sát biển luôn đồng hành với ngư dân trong các chuyến vươn khơi xa…

Ông Nguyễn Văn Chiến ở khu phố 5 thị trấn Cửa Tùng kể, vài năm nay đội tàu thu mua gồm 4 chiếc tàu của ông luân phiên nhau vào ra ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam vừa đảm bảo thu mua hết cá của ngư dân, vừa cung cấp nhu yếu phẩm, dầu máy, ngư lưới cụ tại ngư trường cho các đội tàu đánh bắt bám biển dài ngày

Anh Nguyễn Văn Hùng chủ tàu thu mua cá cảng cá Cửa Tùng cho biết, đội tàu thu mua ở đây chuyên ra vùng biển xa thu mua các loại thủy hải sản của bà con đánh bắt được đưa về đất liền để cung cấp cho các đầu mối sản xuất và xuất khẩu. Nhờ có tổ đội thu mua trên biển ngư dân Quảng Trị nói riêng và các tỉnh nói chung đã có thời gian bám biển dài ngày ở ngư trường truyền thống của đất nước.

Ông Nguyễn Đình Tế – Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng cho biết, mặc dù mới thành lập từ tháng 8 năm 2009 (trên cơ sở toàn bộ xã Vĩnh Quang và 4 thôn của xã Vĩnh Thạch) nhưng đến nay thị trấn đã đổi thay nhanh chóng. Chợ cá Cửa Tùng được xây dựng và đi vào sử dụng, đã tạo điều kiện buôn bán, trao đổi hàng hóa với các vùng lân cận, nhiều sản phẩm phong phú, nên tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định hàng năm 11-12%, các chỉ tiêu nghĩa vụ và các khoản đóng góp đạt 100%. Kinh tế phát triển nên thu nhập bình quân đầu người từ 11,2 triệu đồng năm 2010 lên 24,9 triệu đồng năm 2014, bình quân hàng năm tăng 2,2 lần. Ngoài thế mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch; việc phát huy lợi thế khu hậu cần nghề cá đã tạo ra “cú hích” lớn về kinh tế của địa phương. Đến nay thị trấn đã có 14 cơ sở hấp sấy cá, 4 kho đông lạnh, 19 cơ sở sản xuất nước đá, 2 nhà máy chế biến tinh bột cá, 4 cơ sở chế biến nước mắm.

Cũng theo ông Tế, thị trấn Cửa Tùng đang phát triển nhanh, thành đô thị biển với các ngành nghề đang được mở ra phong phú. Cửa Tùng có 109 tàu thuyền đánh bắt trung bờ và ven bờ, 5 tàu đánh bắt xa bờ và dịch vụ, duy trì các nghề truyền thống và phát triển thêm nghề mới.

Góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt của một thị tứ nghèo nàn nơi cửa biển Vĩnh Linh là sự ra đời của cơ sở hậu cần nghề cá Ngọc Tuấn. Hàng năm, cơ sở này thu mua của ngư dân trên 20.000 tấn cá các loại để sản xuất, chế biến các mặt hàng cá khô, cá đông lạnh, bột cá cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng/tháng. Ông Hồ Thanh Ngọc, chủ cơ sở này cho biết, ngoài việc hỗ trợ hàng trăm triệu đồng/năm cho các tàu vươn khơi, doanh nghiệp Ngọc Tuấn còn có những chính sách thiết thực đảm bảo ổn định cuộc sống của ngư dân Cửa Tùng cũng như ngư dân các địa phương lân cận vào mùa biển động, không thể ra khơi đánh bắt.

Những ngày này, con đường Cửa Tùng – Cửa Việt rực tươi màu nắng giữa một bên là biển tít tắp những con sóng bạc xô bờ, một bên là những làng chài đã qua thời khó khăn đang từng ngày khởi sắc. Trong nắng mới miên man nhìn ra khơi xa tít tắp, người dân nơi đây không giấu giếm niềm vui khi khoe với khách rằng nơi này đang hứa hẹn trở thành đô thị phồn vinh, giàu đẹp, văn minh ở vùng đông Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị, trong đó hậu cần nghề cá được coi như “bà đỡ” của những con tàu vào ra, bám biển.

Trả lời

Nguồn bài viết: Báo Đại Đoàn Kết

Tin tức khác