Quyết định 33/2014: Giải pháp nhà ở cho dân nghèo

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Quyết định 33/2014/ QĐ-UBND QUY ĐỊNH VỀ DIỆN TÍCH TỐI THIỂU ĐƯỢC TÁCH THỬA của UBND THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH thay thế Quyết định 19/2009 quy định về diện tích tối thiểu khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP HCM thực hiện việc tách thửa đất ở vừa được UBND TP HCM ban hành, có hiệu lực từ ngày 25-10-2014. Quyết định này quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn TP HCM theo quy định tại điều 143 và điều 144 Luật Đất đai 2013.

S (51)Trước khi có QĐ 33/2014, người nghèo ít có cơ hội xây dựng chổ ở cho riêng mình.

Theo quyết định trên, đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn TP HCM được chia làm 3 khu vực, từng khu vực có thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu khác nhau.

Khu vực 1: gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, có diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m đối với đất chưa có nhà. 45m 2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố có lộ giới ≥ 20 m. 36 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố có lộ giới < 20 m đối với đất có nhà.

Khu vực các huyện ngoại thành TP HCM, diện tích tối thiểu được tách thửa đất là 80m 2 đối với đất có nhà, và 120m 2 đối với đất chưa có nhà.

Khu vực 2: gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa, diện tích tối thiểu là 80m 2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m đối với đất chưa có nhà. 50m 2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m đối với đất có nhà.

Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ; ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện, diện tích tối thiểu là 120m 2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 7m 2 đối với đất chưa có nhà. 80m 2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m đối với đất có nhà.

Quyết định trên cũng quy định trường hợp thửa đất khi tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì người sử dụng đất phải có trách nhiệm đầu tư hoàn thiện, bàn giao và không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

An cư, lạc nghiệp. Đó là nguyện vọng chính đáng của mọi người, đặc biệt là người dân nghèo, những đối tượng chỉ cần có được căn nhà nhỏ để ở che nắng che mưa là nièm ước mơ của họ.

Trước khi có QĐ 33-2014, việc tách thửa đát gặp nhiều thủ tục khó khăn, nhiều căn nhà xây dựng không phép, bọn đầu cơ xây dựng rồi bán cho dân. Vì nhu cầu chổ ở, người nghèo mua nhà trong tâm trạng phập phồng, hoang mang, hên thì không bị cưỡng chế đập nhà, xui thì bị trắng tay. Thiệt hại người dân nghèo gánh chịu.

Theo Quyết định 33, trường hợp thửa đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và công bố thì vẫn được tách thửa. Quy định này gỡ vướng rất nhiều cho người dân trên địa bàn nông thôn. Thực tế lâu nay, theo Quyết định 19 với những khu vực đã có quy hoạch sử dụng đất thì không được giải quyết tách thửa.

QĐ 33 là cứu cánh giúp dân nghèo có được căn nhà để ở. Dân có giàu, nước mới mạnh. Nhà nước có thêm ngân sách từ nguồn thu thuế nhà đất, tình trạng xây nhà trái phép sẻ giảm. Người dân nghèo yên tâm họ được căn nhà để ở hợp pháp. Con em họ được có hộ khẩu để đến trường….

Tuy nhiên, Quyết định 33 vẫn tồn tại những kẽ hở cần được chấn chỉnh. Do không khống chế diện tích khu đất được tách thửa đang được xem là kẽ hở dễ bị lợi dụng. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này quá thoáng nên có khu đất rộng cả chục hecta cũng thoải mái được phân lô, bán nền mà không cần lập dự án. Hệ lụy là có những khu dân cư cả trăm nền nhưng không có lấy một mảng xanh, còn hạ tầng thì được đầu tư rất lôm côm. Trong khi trước kia Quyết định 19/2009 yêu cầu khu đất 1.000-2.000 m 2 phải có phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, còn trên 2.000 m 2 phải lập dự án.

Về hạ tầng kỹ thuật, Quyết định 33 yêu cầu phải “đồng bộ hạ tầng khu vực, kết nối với khu vực” và giao toàn quyền cho địa phương phê duyệt kết quả thẩm định. Xét về chủ trương, quy định này hợp lý vì tình hình kinh tế-xã hội, quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật… của 24 quận/huyện khác nhau.

Giải quyết các kẽ hở nêu trên đang là vấn đề bức thiết. Nhưng cần đặt ra những tiêu chí cụ thể như thế nào để vừa giữ được trật tự quy hoạch đô thị, vừa không khiến chi phí đầu tư hạ tầng tăng vọt, khiến giá nhà tăng cao, người nghèo không thể với tới thực sự là bài toán khó. Từ thực trạng trên, hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có cái nhìn đa chiều, từ đó đề ra những quyết sách phù hợp nhất.

 

Trả lời

Tin tức khác