Tâm tư của người bán hàng qua mạng

Tác giả: Thùy Linh (Tổng hợp)


Bán hàng qua mạng bây giờ đã trở thành việc làm khá phổ biến. Nhờ có phương thức này, nhiều người dù không có cửa hàng vẫn kinh doanh được, thậm chí kinh doanh rất thành công. Tuy vậy, việc bán hàng không đơn giản, nhiều khi bị chuốc lấy bực bội, thậm chí thiệt hại về kinh tế.

mang

Bạn Hanh Hoang đã tâm sự trên Fb về một lần đi giao hàng, gặp khách kênh kiệu, tỏ ra khinh miệt mình ra mặt. Vậy mà vẫn phải nín nhịn , tươi cười giao hàng để được thanh toán.

Bạn Quỳnh Phương Phạm tâm sự như sau:

“Nói thật ko phải khách nào cũng dễ thương. Mình cũng muốn làm con bán hàng dễ thương nhất quả đất nhưng mà cũng ứ chịu nổi nhiệt của 1 số khách.

Ví như: 1 chị ở Ba Vì đặt của mình 1 đống đồ to nhỏ, ship lần 1 ko nhận, lý do: đang về quê đẻ. Uhm thì về quê đẻ. Mình hỏi lại: Chị có muốn em chuyển lại lần nữa ko ạ? Chị trả lời ngọt như đúng dzồi: Ôi có chứ bạn ơi. Mình muốn lấy hết chỗ đó, phí chuyển lần trước hết bao nhiêu bạn cứ cộng dồn hết vào cho mình, rồi mình sẽ trả bạn.

Ôi dời, con dời ngây thơ còn lịch sự bảo: Thôi chị ạ, nếu chị vẫn lấy thì em chỉ tính phí lần này thôi ạ. Thế chị làm ơn để í máy, khi nào shipper gọi thì chị nhận hàng dùm em nhé! Em cảm ơn chị!. Chị Ba Vì: uh uh được bạn, bạn cứ gửi lại cho mình nhé, lúc nào gửi cũng được ko cần vội đâu (mình- tâm lý của đứa bán hàng thì lúc nào mà chả rất vội, thế là hôm sau mình ủn hết đống đấy về cho chị).

Sau khoảng tuần, nhận được thông báo đơn hàng giao không thành công, lý do: khách không nhận hàng. Con dời Hốt hoảng gọi cho chị Ba Vì mà chị í ko nhấc máy, khủng bố mấy hôm liền mà chị í cũng ko nhấc máy, tấn công FB mà chị í cũng chẳng thèm bắt nhời…”

Bạn Trang Linh, cô chủ của Bibo Shop chia sẻ “Vì một lý do nào đó mà khách hàng hủy đơn hàng mà báo trước thì không sao. Đằng này, nhiều khách hàng lại mất tăm khi mình giao hàng tận nhà, gọi điện không liên lạc được, lấy nữa hay không cũng không biết.”

Bạn Hồng, chủ 1 shop thời trang và phụ kiện online chia sẻ. Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng chọn lựa sản phẩm ưng ý, Hồng thường hay chiều ý khách mang theo vài sản phẩm khi đi giao hàng để khách chọn. Đến nơi thì khách thử hết cái này đến cái kia và cuối cùng chốt lại một câu “chị không thích cái nào cả” và cô bé lại lóc cóc mang hàng về. Đã phải ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ để khách thử rồi hỏi han ý kiến của mọi người trong cơ quan mà lại vẫn không bán được hàng.

Tuy những việc trên đây chỉ gây tốn kém không nhiều cho người bán hàng, nhưng nếu gặp vài chục khách như vậy, chắc là sạt nghiệp. Bởi vậy, những người bán hàng qua mạng nhỏ lẻ kiểu này có lẽ cũng cần tính đến biện pháp ràng buộc khách hàng thế nào, để cho những bản “hợp đồng điện tử” được thực hiện nghiêm túc./.

Gửi phản hồi

Tin tức khác