Thắp hương đền thiêng ông Hoàng Mười (Nghệ An)

Tác giả: Phúc Vĩnh

Chiều 19/2/2017 (tức ngày 23 tháng Giêng năm Đinh Dậu), du khách từ mọi miền về thắp hương đền ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh – Hưng Nguyên (Nghệ An) cách thành phố Vinh khoảng 5km. Ngôi mộ ông Hoàng Mười nằm ở phía trong cùng của khu di tích rộng khoảng 30 m2.

Đền ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên (Nghệ An)

Đền ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh, HƯng Nguyên (Nghệ An)

Theo người dân ở đây kể lại sau khi đánh nhau với giặc, ông đã hy sinh anh dũng. Xác của người dạt về vùng Hưng Thịnh, Hưng Nguyên (Nghệ An) ngày nay. Thi thể của ngài dạt về và tự biến đùn thành ngôi mộ. Một ngày nọ một cô gái trong làng nằm mơ gặp ông Hoàng Mười và ngài bảo: “ Dân làng hãy chôn cất ta, lập đền thơ ta sẽ phù hộ cho ấm lo, hạnh phúc”. Và cách khoảng 2km đường chim bay và 6km đi đường bộ là Đền Củi ở xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh nơi thờ chính ông Hoàng Mười đây là nơi ông Hoàng Mười đống quân đánh giặc.

Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê. Trải qua thời gian, đền đã bị xuống cấp. Năm 1995, thể theo nguyện vọng của nhân dân, đền đã được tôn tạo, phục hồi trên cơ sở khung nhà cũ gồm nhà hạ điện, thượng điện, tả vu, hữu vu, đài Cửa Trùng, điện Cô Chín và khu mộ Ông Hoàng Mười. Hàng năm, tại đền có lễ hội rước sắc vào dịp 14/3 và lễ giỗ ông Hoàng Mười vào dịp 10/10 ÂL. Đây là lễ hội vượt phạm vi một làng, một vùng, thu hút nhiều du khách trong Nam, ngoài Bắc về tham dự.

Du khách thập phương thành kính thắp hương trước mộ ông Hoàng Mười

Du khách thập phương thành kính thắp hương trước mộ ông Hoàng Mười

Lễ hội đền Ông Hoàng Mười diễn ra từ mùng 8 đến 10/10 ÂL, nhưng trước đó, trong suốt tháng 9, tháng 10 ÂL, trung bình mỗi ngày đền đã đón khoảng hàng trăm lượt du khách về làm lễ. Đông nhất vẫn là khách đến từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Ninh Bình… Nhiều du khách do ở xa chờ làm lễ nên phải thuê phòng trọ ngay trước đền.

Theo truyền thuyết kể lại: Thánh ông Hoàng Mười là con của Đức vua cha Bát Hải Động Đình đầu thai thành vị tướng tên Lê Khôi dưới triều Lê, giúp Lê Lợi đánh tan giặc Minh. Khi đất nước thái bình, theo lệnh vua cha, ông hóa thân về trời. Từ đó, người dân vùng Nghệ An gọi ông là “Đức thánh minh”, lập nên đền thờ để hậu thế đời đời tưởng nhớ.

Khu mộ ông Hoàng Mười rộng khoảng 30 m2

Khu mộ ông Hoàng Mười rộng khoảng 30 m2

Trong sách “Đạo mẫu Việt Nam”, GS Ngô Đức Thịnh chủ biên, Nhà nghiên cứu Phạm Văn Khiêm cũng đã liệt kê được trên 80 câu thơ về nhân vật lịch sử này. Đây cũng đồng thời là bài hát khi hầu giá ông Hoàng Mười. Điểm đặc biệt trong nội dung lời hầu giá, đó chính lai lịch, sở thích của vị tướng quân có công giết giặc giữ nước trùng với giả thuyết cho rằng, ông Hoàng Mười thực ra là vị tướng Lê Khôi.

Lời hầu giá rằng: “Cánh hồng thấp thoáng trăng thanh/ Nghệ An có đức thánh minh ra đời (Hoàng Mười)/ Gươm thiêng chống đất chỉ trời/ Đánh Đông dẹp Bắc việc ngoài binh nhung/ Thanh xuân một đấng anh hùng/ Tài danh nổi tiếng khắp vùng trời Nam”… Nội dung bài hầu giá ngoài việc ca ngợi vị tướng Lê Khôi, tức đức thánh minh không chỉ có tài kiếm cung, thao lược mà ông cũng rất phong lưu, đào hoa. Khi rảnh rỗi, ông thường cưỡi ngựa đi ngắm cảnh, làm thơ, bên cạnh lúc nào cũng năm, ba thiếu nữ theo hầu…

Lời hát khi hầu giá ông Hoàng Mười mà Nhà nghiên cứu Phạm Văn Khiêm đưa vào sách “Đạo Mẫu Việt Nam” chỉ là một trong số nhiều bài hát hầu giá khác cùng tồn tại. Điều đó nói lên sự phức tạp và có nhiều dị bản khác nhau về ông Hoàng Mười.

Giả thuyết thứ hai cho rằng rằng: Ông Hoàng Mười chính là Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai của Lý Công Uẩn, cai quản châu Nghệ An. Tuy nhiên, cho đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra tư liệu hay bằng chứng nào để chứng minh cho giả thuyết này. Nhưng dẫu sao thì truyền thuyết vẫn tồn tại trong một bộ phận dân chúng, người ta vẫn coi ông Hoàng Mười là con trai đức vua cha Bát Hải Động Đình và dĩ nhiên, trong bài hầu giá của mình, người ta vẫn coi ông là Uy Minh Vương Lý Nhật Quang.

Gửi phản hồi

Tin tức khác