TP.HCM nỗ lực phát triển giao thông đô thị

Tác giả: TT- N Tuấn

Để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số dự án tàu điện ngầm và monorail đang được lập dự án như: tuyến Bến Thành – Biên Hòa, Bến Thành – Bến xe Miền Tây, Bến Thành – Tân Sơn Nhất – An Sương. Các dự án này đang được các đối tác nước ngoài như: (Nhật, Pháp, Nga, và Đức) đệ trình phương án đầu tư.

Mo hinnh metro

Mô hình một trong những nhà ga tuyến Metro số 1.

Toàn bộ dự án metro có thể ngốn trên 5 tỷ đô-la Mỹ, chỉ riêng lập phương án hỗ trợ kỹ thuật Chuẩn bị dự án metro tại TP HCM đã mất 2,2 triệu đô-la Mỹ. Phương án hỗ trợ kỹ thuật đã được Ủy ban Nhân dân TP HCM phê duyệt cuối tháng 4 năm 2007.

Trong số 2,2 triệu đô-la Mỹ, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) viện trợ không hoàn lại 1,7 triệu đô-la Mỹ, Chính phủ góp 500.000 đô-la Mỹ, số còn lại là của thành phố và các nhà đầu tư.

Với các yêu cầu lập kế hoạch xây dựng 2 tuyến metro ưu tiên và kết nối cùng các dự án xây dựng các tuyến vận tải có khối lượng lớn, dự kiến phương án kỹ thuật phải đến tháng 4 năm sau mới hoàn tất.

Theo thiết kế ban đầu, hệ thống tàu điện ngầm TP HCM có tổng chiều dài 54 km, 6 đường ray và 22 nhà ga và 4 tuyến. Nhà ga trung tâm đặt ở Công viên 23/9, quận 1.

Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên. Tổng chiều dài tuyến này là 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến này có tổng mức đầu tư là 1.091 triệu USD do Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản cho vay với hình thức ODA. Trong đó, phần ngầm: 2.36 km, phần trên cao: 16.46 km. Chiều dài đường tàu điện 18.82 km. Khổ đường ray 2 thanh: 1435 mm. Các nhà ga gồm: Bến Thành – Nhà hát Thành phố – Ba Son – Khu du lịch Văn Thánh – Tân Cảng – Thảo Điền – An Phú – Rạch Chiếc – Phước Long – Bình Thái – Thủ Đức – Khu Công nghệ cao – KDL Suối Tiên và Nhà ga Suối Tiên (Long Bình Depot)

Tuyến số 2: Bến Thành – Tham Lương với chiều dài toàn tuyến khoảng 11,322 km (11,7 km tính luôn phần kết nối với depot) gồm 11 ga gồm 10 nhà ga ngầm: Bến Thành – Tao Đàn – Dân Chủ – Hòa Hưng – Lê Thị Riêng – Phạm Văn Hai – Bảy Hiền – Nguyễn Hồng Đào – Bà Quẹo và Phạm Văn Bạch. 1 ga trên cao ở Tân Bình. Tổng chi phí cho tuyến này là 1,7 tỉ Euro. Tuyến metro số 2 dự kiến được đưa vào vận hành vào năm 2016, với tổng mức đầu tư 1,25 tỉ USD. Trong đó, phần vốn vay ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro (tương đương 195 triệu USD), ngân hàng tái thiết Đức (KfW) là 240,75 triệu euro (tương đương 313 triệu USD), trong đó khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro.

Theo ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TP.HCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc) Giai đoạn I được thực hiện từ tháng 3/2015 đến tháng 11/2017 với tổng mức vốn là 840.000 USD; trong đó, vốn ODA là 600.000 USD, vốn đối ứng là 240.000 USD. Cơ quan chủ quản Dự án là UBND TP Hồ Chí Minh.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 – từ cầu Sài Gòn đến bến xe Cần Giuộc mới dài 17km và xây dựng một trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe có diện tích 25ha. Giai đoạn 1 xây dựng trước đoạn từ ngã tư Bảy Hiền quận Tân Bình đến cầu Sài Gòn quận Bình Thạnh có chiều dài 8,8km, với tổng mức đầu tư hơn 857 triệu USD.

Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt đô thị số 5 cùng với tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (từ khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 – Bến xe An Sương quận 12) sẽ có khoảng 526.000 khách/ngày trên mỗi tuyến. 

Gửi phản hồi

Tin tức khác