TPP – Thách thức không nhỏ đối với dệt may Đà Nẵng

Tác giả: Ngọc Tân

Dệt may hàng năm chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể trong tổng thị phần xuất khẩu của toàn TP Đà Nẵng, trong thời gian sắp tới, khi Hiệp định đối tác xuyên thái Bình Dương (hiệp đinh TPP) đã đi vào hiệu lực dự báo sẽ tạo ra không ít thách thức đối với ngành dệt may Đà Nẵng.

Tổng Công ty Cổ phần dệt may Hoà Thọ nhiều năm qua đã tích cực mở rộng nguồn cung nguyên liệu từ các đối tác trong khối TPP nhằm đáp ứng yêu cầu khi Hiệp định TPP đi vào hiệu lực - Ảnh: Ngọc Tân

Tổng Công ty Cổ phần dệt may Hoà Thọ nhiều năm qua đã tích cực mở rộng nguồn cung nguyên liệu từ các đối tác trong khối TPP nhằm đáp ứng yêu cầu khi Hiệp định TPP đi vào hiệu lực – Ảnh: Ngọc Tân

Giám phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc

Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, khi tham gia hiệp định thương mại TPP, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2025 sẽ tăng lên 307 tỉ USD khi có TPP; 3 ngành có mức tăng cao nhất đó là ngành dệt may, may mặc giày dép và máy móc. Trong đó ngành dệt may, may mặc giày dép sẽ tăng từ 113 tỉ USD lên 165 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo ông Cochran, để có thể hưởng được thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sản phẩm vào các nước TPP, các doanh nghiệp may Đà Nẵng phải vượt qua nhiều hàng rào kỹ thuật và yêu cầu khắt khe, trong đó, việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu là rất quan trọng. Theo yêu cầu của hiệp định TPP, các doanh nghiệp dệt may phải sử dụng nguồn nguyên liệu có xuất xứ từ các nước trong khối TPP. Và đây là một vấn đề rất nan giải hiện nay không chỉ đối với các doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng mà còn chung với ngành dệt may Việt Nam.

Hiện nay, khả năng tự chủ động nguồn nguyên liệu sợi của các doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn còn hạn chế và chưa thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất may mặc vì thế các doanh nghiệp dệt may hàng năm đang phải nhập một lượng nguyên liệu rất lớn vải và sợi từ Trung Quốc, trong khi đó Trung Quốc lại không phải là quốc gia tham gia hiệp định TPP.

Nhiều doanh nghiệp may mặc quy mô nhỏ tại Đà Nẵng thừa nhận, hiện nay Trung Quốc vẫn đang là đối tác được các doanh nghiệp nhập khẩu nguồn nguyên liệu do khả năng cung cấp nguồn hàng lớn cũng như giá thành rẻ. Trong khi đó, để đầu tư vào công đoạn sản xuất nguyên liệu lại cần đầu tư rất nhiều tiền, khả năng thu hồi vốn chậm nên từ trước đến nay ít doanh nghiệp chủ động đầu tư công đoạn này.

Ông Trương Hữu Vinh, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Hưng Thanh giải thích: “Chất lượng nguồn nguyên liệu sợi vải từ phía Trung Quốc cũng khá ổn, chất liệu phong phú đa dạng, với lại họ cung ứng hàng rất nhanh theo yêu cầu của mình từ đơn hàng nhỏ cho đến số lượng lớn; giá thành lại khá ‘mềm’ nên phía công ty vẫn thường xuyên nhập khẩu hàng từ họ để sản xuất sản phẩm. Trước thời điểm hiệp định TPP đi vào hiệu lực, công ty đã mở rộng tìm kiếm đối tác nhằm đa dạng hoá nguồn nguyên cho sản phẩm, tuy nhiên khả năng cung ứng nguồn hàng so với đối tác cũ vẫn khó ‘ưng ý’ cho lắm!”

Với một số doanh nghiệp dệt may có quy mô lớn tại Đà Nẵng thì khi hiệp định TPP đang tiến hành đàm phán các doanh nghiệp này đã nhanh chóng tích cực mở rộng thị trường để chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đáp ứng theo yêu cầu của TPP nhằm hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Với Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, từ năm 2012, đơn vị này đã đầu tư 2 vạn cọc sợi và chủ động khai thác nguồn sợi từ các nước tham gia hiệp định TPP… Nhờ vậy, sản lượng sợi của Hoà Thọ đã đạt 15 ngàn tấn trong năm 2015 và cơ bản đã đáp ứng nhu cầu dệt vải làm nguyên liệu cho nhu cầu may sản phẩm xuất khẩu. Ngoài ra, do thị trường truyền thống lâu năm của Tổng công ty Hoà Thọ là Mỹ, Nhật Bản, EU, đây đều là những đối tác có yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật nên phía doanh nghiệp trong nhiều năm qua đã có nhiều sự cải tiến, điều chỉnh bắt buộc để đáp ứng yêu cầu từ đối tác nên dự báo khi tham gia TPP, doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi để tăng thị phần xuất khẩu sản phẩm.

Đối với Công ty Cổ phần Dệt may 29-3, mỗi năm đơn vị này sử dụng đến khoảng 600 – 700 tấn sợi cho công đoạn dệt, nắm được yêu cầu của TPP, những năm qua công ty Dệt may 29-3 đã chủ động ký kết hợp tác lâu dài với các đơn vị cung cấp sợi trong nước nên đã có nguồn hàng ổn định.

Cạnh tranh từ bên ngoài

Không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, việc gia nhập TPP còn đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ mở cửa thị trường dệt may và sẽ có nhiều ông lớn trong ngành này từ bên ngoài tiến vào cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp trong nước. Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của cả khu vực Miền Trung, chính quyền thành phố luôn quan tâm và hỗ trợ hết sức đối với nhà đầu tư nên chắc chắn các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực dệt may cũng sẽ không bỏ qua cơ hội để đầu tư vào.

Ông Herb Cochran chia sẻ: “Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp dệt may, may mặc ở Trung Mỹ và Mexico thì đều là doanh nghiệp FDI của Hoa Kỳ, trong thời gian tới, chúng ta sẽ có xu hướng dòng vốn FDI của Hoa Kỳ sẽ dịch chuyển từ nơi này sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, hay TP Đà Nẵng”.

Ngoài ra, với việc TPP đưa giá trị hàng xuất khẩu vào các quốc gia tham gia hiệp định bằng 0%, các doanh nghiệp dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kong cũng sẽ nhân cơ hội này “đổ bộ” ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Năm 2013, Tập đoàn TAL (Hồng Kông) đã đầu tư hàng trăm triệu USD để mở rộng thêm các tổ hợp sản xuất. Hiện hãng này đã có nhiều sản phẩm xuất đi Mỹ với các thương hiệu như Burberry, Banana Republic, Tommy Hilfiger… Tại Quảng Nam, đầu năm 2015, Công ty Rio Industries đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà máy sản xuất sợi chỉ Tây An tại huyện Duy Xuyên với vốn đầu tư 6 triệu USD cho giai đoạn 1. Nhà máy này khi đi vào hoạt động sẽ chuyên sản xuất sợi chỉ polyester, sợi chỉ ni-lông và các loại chỉ may công nghiệp khác với quy mô 4.440 tấn sản phẩm/năm, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015…

Với việc đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may của các quốc gia này sẽ vừa bán được nguyên liệu may mặc và sẽ vừa làm đơn hàng xuất khẩu sang các nước tham gia TPP với mức thuế suất 0%. Do vậy, nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung, dệt may Đà Nẵng nói riêng không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt thì nhiều khả năng sẽ phải thua ngay trên chính sân nhà mình hoặc sẽ trở thành đầu mối “xuất khẩu hộ” với thuế suất thấp cho những sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may nước ngoài.

Gửi phản hồi

Tin tức khác