Trường THPT Tháng 10 (Tuyên Quang): Hiệu quả từ mô hình Nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương

Tác giả: Lê Hoàn - Tuấn Anh

Sau một thời gian thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Nhà trường gắn liền với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương”, trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) đã đạt được nhiều kết quả tích cực giúp học sinh được trải nghiệm với thực tiễn, được tìm hiểu và tham gia vào sản xuất kinh doanh tại địa phương. Mô hình còn giúp giáo viên cắt giảm được các tiết học lý thuyết trên lớp để dành thời lượng cho các kiến thức khác.

2bd07f7a-4833-4237-b9ad-00c8b97fd02b

TS. Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ GDTrH triển khai mô hình nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Mô hình “Nhà trường gắn liền với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương” là một trong những nội dung Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang thực hiện Chương trình hành động số 35-Ctr/TU ngày 15-2-2014 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 Hội nghị lần thứ tám BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tuyên Quang là tỉnh miền núi nhưng sau một năm triển khai, chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Với thuận lợi là nơi có diện tích chè lớn và Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm ( xã Mỹ Bằng, Yên Sơn) đóng trên địa bàn. Năm học vừa qua, trường THPT Tháng 10 đã được sự giúp đỡ của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm trong việc tư vấn kỹ thuật, biên soạn tài liệu, khảo sát quy trình sản xuất chè và nhu cầu nhân lực của công ty; cung cấp tài liệu về hiệu quả sản xuất, dự báo khả năng phát triển ngành chè tại địa phương.fcb59be2-e22e-477d-9562-2c46a2cdfe63
Nhà trường còn được UBND xã Mỹ Bằng giúp đỡ khảo sát mô hình sản xuất chè tại các hộ dân trong xã. Để thực hiện mô hình này, trường đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác hướng dẫn học sinh đi khảo sát thực tế. Tổ công tác đã phối hợp với bộ phận kỹ thuật của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm cùng học sinh đi tìm hiểu về tính chất đất vùng nguyên liệu chè ở địa phương, điều kiện tự nhiên như độ ẩm, nhiệt độ, nước, ánh sáng, độ dốc…; tìm hiểu thực tế và đánh giá năng suất chè tại các hộ gia đình và khảo sát về quy định vườn chè đạt tiêu chuẩn “nông nghiệp bền vững”.

Sau thời gian thực tế, học sinh đã biết tự đánh giá về điều kiện tự nhiên tác động tới sự phát triển cây chè; những tác động vào hiệu quả sản xuất của người dân…Nhà trường đã thống nhất chọn Nghề trồng chè làm môn học đưa vào chương trình giáo dục nghề phổ thông của nhà trường. Trường đã giao cho nhóm giáo viên môn Sinh học, Công nghệ trao đổi sắp xếp lại cấu trúc, nội dung dạy học của môn “Nghề làm vườn” thành “Nghề trồng chè” gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Bà Trương Thị Kim Ngân - Hiệu trưởng Trường THPT Tháng 10

Bà Trương Thị Ngân – Hiệu trưởng Trường THPT Tháng 10

Bà Trương Thị Ngân – Hiệu trưởng Trường THPT Tháng 10 ở xã Mỹ Bằng (Yên Sơn, Tuyên Quang) – cho biết: Bên cạnh sự giúp đỡ của Công ty Cổ phần Chè Mỹ Lâm và UBND xã Mỹ Bằng, trường cũng tổ chức cho giáo viên bộ môn rà soát nội dung chương trình để loại bỏ những thông tin cũ, lạc hậu, đồng thời cập nhật và bổ sung thông tin mới phù hợp với trình độ, tâm sinh lý của học sinh. Từ đó xây dựng được chương trình dạy Nghề trồng chè 105 tiết, tổ chức thực hiện trong năm học 2014 – 2015 và 2015 – 2016 dành cho học sinh lớp 11.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã gắn việc xây dựng mô hình với công tác đổi mới giáo dục và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, các giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, dạy học theo chủ đề tích hợp, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng các mô hình vẫn còn một số hạn chế nhất định, như việc nghiên cứu, khảo sát thực tiễn để lựa chọn mô hình của một số trường chưa tốt dẫn đến mô hình được lựa chọn chưa phù hợp, quá trình thực hiện gặp nhiều lúng túng, hiệu quả chưa cao. Việc tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh tổ chức xây dựng mô hình ở một số trường chưa cụ thể làm cho giáo viên không hiểu bản chất của việc xây dựng mô hình gắn với thực tiễn các hoạt động giáo dục.

Mô hình trường học gắn với thực tiễn đã phát huy hiệu quả trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đưa việc học tiến gần với thực hành, việc triển khai thực hiện đại trà mô hình này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện tại các trường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung.

Gửi phản hồi

Tin tức khác