Văn Miếu Vĩnh Phúc thờ thầy Chu Văn An và 8 Tiến sĩ đỗ đại khoa

Tác giả: Phúc Vĩnh

Theo như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, công trình xây dựng Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc, Đền thờ chính (Tầng 2 tòa Hậu cung) là thờ Chu Văn An và 8 vị đỗ hàng đại khoa đại diện cho 8 huyện của tỉnh (Vĩnh Phúc có 9 huyện, thành, thị xã với 89 vị đại khoa nhưng riêng huyện Tam Đảo không có người đỗ khoa trường). Đối với bài vị của Khổng Tử dự kiến sẽ được thờ tại bát hương cộng đồng chung ở nhà Bái Đường.

Nhà Hậu Cung nơi thờ thầy giáo Chu Văn An và 8 vị Tiến sĩ đỗ đại khoa.

Nhà Hậu Cung nơi thờ thầy giáo Chu Văn An và 8 vị Tiến sĩ đỗ đại khoa.

Văn Miếu Vĩnh Phúc hay còn có tên gọi “Công viên văn hóa Văn Miếu”, cụm công trình này được Sở VH,TT&DL Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng năm 2010 tại Gò Cháo, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Dựa trên những tư liệu về một Văn Miếu đã tồn tại ở địa điểm này cách đây vài trăm năm.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, công trình xây dựng Văn Miếu, tầng 2 chính điện nhà Hậu cung thờ thầy Chu Văn An.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, công trình xây dựng Văn Miếu, tầng 2 chính điện nhà Hậu cung thờ thầy Chu Văn An.

Ở nước ta, Văn Miếu Quốc Tử Giám từ khi được xây dựng đã có sự thay đổi rất lớn và không đồng dạng như Văn Miếu ở Trung Quốc, “hơn nữa là nơi đặt linh vị và tượng thờ của thầy Chu Văn An tại vị trí trang trọng nhất trong chính điện”, Trung Quốc nơi trang trọng nhất trong chính điện là nơi đặt bài vị và thờ tượng của Khổng Tử. Việc dựng Văn Miếu ở Việt Nam tất không thể không phỏng theo chế độ Trung Hoa. Song sự khác biệt giữa Văn Miếu Việt Nam và Văn Miếu Trung Quốc lại rất lớn và rất rõ ràng. Văn Miếu Hà Nội vai trò của nó không chỉ là một nhà quốc tế mà nó còn là một nhà Quốc học.

 Bài vị của Khổng Tử dự kiến sẽ được thờ tại bát hương cộng đồng chung ở nhà Bái Đường.


Bài vị của Khổng Tử dự kiến sẽ được thờ tại bát hương cộng đồng chung ở nhà Bái Đường.

Việc xây dựng Văn Miếu ở Vĩnh Phúc đang có nhiều ý kiến trái chiều về công trình này có người cho rằng đây là “Miếu thờ Khổng Tử” hoặc “Văn Miếu thờ Khổng Tử”. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, bản thân cách gọi như vậy không thể hiện đúng và đủ giá trị của khái niệm Văn Miếu ở nước ta, đặc biệt hơn nữa là ở những sáng tạo mà chúng ta đưa vào đây trong lịch sử.

Nhà Bái Đường hiện chưa có bài vị thờ tự.

Nhà Bái Đường hiện chưa có bài vị thờ tự.

Trao đổi với báo chí nhà sử học Dương Trung Quốc nói: Khi đặt trong bối cảnh luôn phải chống trả với sức ép từ Trung Hoa, một nước sở hữu nền văn minh lớn, người Việt xưa đã chủ động học từ họ những yếu tố cần thiết để tự vệ.
“Xét cho cùng, chúng ta mang Khổng Tử về lập Văn Miếu, rồi áp dụng hình thức Nho học cử tử cũng là để tuyển chọn người tài giữ nước, để xây dựng chế độ trung ương tập quyền ổn định nhằm chống thù trong giặc ngoài” – ông Quốc nói – “Thực tế chứng minh rằng sự áp dụng ấy rất hiệu quả và là một trong những yếu tố giúp VN có được sự tự chủ văn hóa trong cả ngàn năm qua.”
Hơn nữa hiện nay việc xây dựng Văn Miếu Vĩnh Phúc cũng chưa hoàn thành 100 %, hiện trong Văn Miếu Vĩnh Phúc không thấy bày bài vị thờ Khổng Tử có chăng chỉ là dự kiến sẽ được thờ tại bát hương cộng đồng chung ở nhà Bái Đường (ông Kim Văn Ngoan Quýnh, Phó Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc trao đối với báo chí ngày 8/6/2015). Hơn nữa tại bản vẽ thiết kế thi công xây dựng Văn Miếu Vĩnh Phúc ghi rất rõ tại nhà hậu cung tầng 2 điện chính là thờ thầy giáo Chu Văn An và 8 vị đỗ đại khoa đại diện cho 8 huyện, thị có Tiến sĩ đỗ đại khoa của tỉnh Vĩnh Phúc.
Công trình Văn Miếu Vĩnh Phúc sẽ trở thành nơi tôn vinh đạo học Việt Nam, cổ vũ tinh thần hiếu học của người dân Vĩnh Phúc./.

Gửi phản hồi

Tin tức khác